Sẽ ra sao nếu có tranh cãi kết quả bầu cử Mỹ?

Khánh An
Khánh An
04/11/2020 09:30 GMT+7

Đài NPR ngày 3.11 dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết Hạ viện sẵn sàng quyết định người chiến thắng nếu như xảy ra tranh cãi về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Theo đó, nếu đến ngày 6.1.2021 mà kết quả bầu cử vẫn chưa rõ ràng thì Hạ viện sẽ có quyết định.
Dù không dẫn chứng, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cho rằng tỷ lệ bỏ phiếu qua thư nhiều chưa từng thấy sẽ dẫn đến việc phe Dân chủ gian lận, đồng thời không hứa chuyển giao quyền lực ôn hòa nếu thất cử. Các thông tin này khiến đảng Dân chủ lo ngại về khả năng chiến dịch của Tổng thống Trump sẽ tranh cãi về kết quả bầu cử. Trong bối cảnh nhiều chuyên gia dự báo kết quả ban đầu tạm nghiêng về ông Trump và phiếu bầu qua thư sau đó nghiêng về ứng viên Joe Biden, đảng Dân chủ lo rằng Tổng thống Trump có thể tuyên bố chiến thắng trong đêm bầu cử và cho rằng các phiếu bầu qua thư được kiểm sau đó có gian lận. Trường hợp này sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về pháp lý, kéo theo sự tham gia của tòa án, các chính trị gia bang và quốc hội.

Trực tiếp bầu cử tổng thống Mỹ: Chủ nhân Nhà Trắng 2020: Donald Trump hay Joe Biden?

Kết quả sát sao có thể dẫn đến kiện tụng về quy trình bỏ và đếm phiếu tại các bang chiến địa. Vụ kiện có thể được chuyển đến tòa án tối cao, như trường hợp bang Florida trong bầu cử năm 2000 khi ông George W.Bush thắng ông Al Gore chỉ với 537 phiếu. Mới đây, Tổng thống Trump đã xúc tiến bổ nhiệm thẩm phán tòa tối cao là bà Amy Coney Barrett, giúp tòa có đa số thẩm phán bảo thủ nên sẽ là lợi thế cho ông một khi phải phán quyết về kết quả bầu cử.
Thông thường tại mỗi bang, ứng viên giành đa số phiếu phổ thông cũng sẽ được đa số đại cử tri tại bang đó ủng hộ. Các đại cử tri năm nay sẽ bỏ phiếu bầu trực tiếp tổng thống vào ngày 14.12. Thống đốc mỗi bang sẽ xác nhận kết quả và chuyển đến quốc hội để đếm và công bố kết quả vào ngày 6.1.2021.
Tuy nhiên, giới quan sát đặt ra khả năng tại các bang chiến địa, thống đốc và nghị viện có thể đưa ra 2 kết quả mâu thuẫn nhau. Theo các chuyên gia pháp lý, chưa rõ trong trường hợp xảy ra mâu thuẫn thì quốc hội sẽ công nhận kết quả của thống đốc hay không tính số phiếu đại cử tri của bang đó.
Một khả năng khác là mỗi ứng viên đều nhận được số phiếu đại cử tri bằng nhau là 269, hoặc không ai giành số phiếu quá bán (270 phiếu trở lên). Theo Tu chính án thứ 12, khi đó Hạ viện sẽ chọn tổng thống còn Thượng viện sẽ chọn phó tổng thống. Còn trong trường hợp quốc hội không giải quyết được tranh chấp để công bố tổng thống và phó tổng thống trước ngày 20.1.2021, Đạo luật kế vị tổng thống quy định chủ tịch Hạ viện sẽ giữ chức quyền tổng thống.

Trực tiếp bầu cử tổng thống Mỹ: Trước sức ép Joe Biden, Tổng thống Trump có giành chiến thắng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.