Sẽ không thể loại bỏ Covid-19 ?

15/05/2020 06:26 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) cảnh báo vi rút gây bệnh Covid-19 có thể không bao giờ biến mất.

“Điều quan trọng hiện nay là vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể sẽ không bao giờ biến mất và Covid-19 có thể trở thành căn bệnh trong cộng đồng như HIV. Không ai có thể dự đoán khi nào Covid-19 sẽ bị loại bỏ hoàn toàn”, theo Reuters dẫn lời ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, phát biểu trong buổi họp báo trực tuyến ngày 13.5.
Ông Ryan đánh giá các quốc gia trên thế giới đã “nỗ lực rất nhiều” để đối phó đại dịch nhưng sẽ phải học cách sống chung với Covid-19 kể cả sau khi đã có vắc xin. “Thế giới có vắc xin phòng các bệnh khác nhưng những căn bệnh đó vẫn chưa được loại bỏ khỏi cộng đồng, chẳng hạn như sởi”, ông Ryan lưu ý.
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng (CISA) hôm qua cáo buộc tin tặc Trung Quốc cố đánh cắp nghiên cứu về vắc xin Covid-19, theo AFP. “Đây là mối đe dọa đối với cuộc chiến chống lại Covid-19”, FBI và CISA tuyên bố, nhưng không nêu bằng chứng cụ thể.
Diễn biến này xảy ra giữa lúc Tổng thống Trump không ngừng đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy thông tin khiến đại dịch lan rộng khắp thế giới, đến nay làm chết hơn 297.000 người, với hơn 4,3 triệu ca nhiễm.
Trả lời phỏng vấn Đài Fox News, ông Trump nói: “Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể cắt đứt toàn bộ mối quan hệ với Trung Quốc. Nếu làm điều đó, điều gì sẽ xảy ra? Chúng ta có thể tiết kiệm được 500 tỉ USD nếu cắt đứt toàn bộ mối quan hệ. Dù tôi có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy”.

WHO cảnh báo virus corona gây Covid-19 có thể sẽ tồn tại lâu dài như virus HIV

Hiện có hơn 100 vắc xin phòng Covid-19 đang được phát triển, bao gồm một số vắc xin tiềm năng được thử nghiệm lâm sàng. Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu dự đoán “kịch bản lạc quan” là trong vòng một năm (tính từ ngày 14.5), một loại vắc xin phòng Covid-19 sẽ được phê chuẩn, theo AFP. Đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị Covid-19 và một loại vắc xin hiệu quả mới có thể giúp các quốc gia mở lại hoàn toàn nền kinh tế.
Nhiều chính phủ trên thế giới đang vật lộn với câu hỏi làm thế nào để nới lỏng lệnh phong tỏa, dần mở lại nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát dịch bệnh. Ở Mỹ, Tổng thống Donald Trump muốn xúc tiến việc sớm khôi phục hoạt động kinh tế, nới lỏng lệnh phong tỏa, cho phép học sinh đi học lại vào tháng 9, bất chấp những cảnh báo từ các quan chức y tế.
Trong khi đó, các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) dần nới lỏng lệnh phong tỏa phòng Covid-19. Chẳng hạn, một số bãi biển được mở lại ở Pháp vào ngày 13.5 và người dân ở Anh có thể rời khỏi nhà.

WHO phản bác ý tưởng miễn dịch bầy đàn với Covid-19: "Con người không phải bày đàn gia súc"

Các lãnh đạo EU đang xúc tiến kế hoạch khôi phục ngành du lịch trong mùa hè bất kể giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ về đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai. EU đồng thời đưa ra đề xuất khởi động lại nền kinh tế theo từng giai đoạn, trong đó biện pháp kiểm soát chặt chẽ biên giới sẽ được dỡ bỏ cuối cùng.
Còn ở khu vực Mỹ Latin, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, với điểm nóng là Chile và Argentina ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.