SCSPI: Máy bay trinh sát Mỹ áp sát Trung Quốc

11/12/2020 08:24 GMT+7

Tổ chức Sáng kiến Thăm dò tình hình chiến lược ở Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại Học Bắc Kinh ( Trung Quốc ) cho rằng một máy bay trinh sát của Mỹ đã bay trong không phận Trung Quốc.

Theo dữ liệu chuyến bay do SCSPI công bố trên Twitter, một chiếc máy bay trinh sát Mỹ U-2A, có biệt danh là Dragon Lady, được cho là đã cất cánh ở Hàn Quốc, bay qua eo biển Đài Loan và đi qua vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc ngày 10.12.
Tổ chức Sáng kiến Thăm dò tình hình chiến lược ở Biển Đông cho biết đây là chuyến bay do thám gần nhất ở eo biển Đài Loan của máy bay Mỹ.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng 8 cũng đã phản đối Mỹ vì điều máy bay trinh sát U-2 vào vùng cấm bay khi quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 25.8.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định chiếc U-2 bay vào vùng cấm bay trong lúc Chiến khu miền bắc của quân đội Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật, theo Reuters.

SCSPI công bố dữ liệu chuyến bay của một chiếc máy bay trinh sát Mỹ U-2A

Twitter

Tháng trước, SCSPI cho hay Mỹ đã tăng gần gấp đôi số chuyến bay do thám gần Trung Quốc kể từ năm 2009.
Theo dữ liệu của SCSPI, Không quân Mỹ thực hiện 1.500 chuyến bay mỗi năm trên Biển Đông. SCSPI cũng cáo buộc máy bay quân sự Mỹ ngụy trang thành máy bay dân sự để do thám các hoạt động quân sự của Trung Quốc.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Cuộc chiến thương mại giữa hai nước vẫn chưa có hồi kết. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã phát động một chiến dịch gây sức ép chống lại tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei và ứng dụng TikTok do Trung Quốc sở hữu…

Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.