Sau Việt Nam, Philippines bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
05/05/2021 14:29 GMT+7

Philippines vừa lên tiếng bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè thường niên do Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Biển Đông và đã khuyến khích ngư dân tiếp tục hoạt động đánh bắt ở vùng biển này.

Lệnh cấm đánh bắt cá phi pháp nói trên của Trung Quốc bắt đầu được áp dụng từ ngày 1.5 đến ngày 16.8. Phạm vi cấm đánh bắt trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 độ vĩ bắc, bao gồm cả một phần vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
“Lệnh cấm này không áp dụng đối với ngư dân của chúng tôi”, nhóm công tác đặc biệt của Philippines chuyên trách về Biển Đông nhấn mạng trong tuyên bố đưa ra vào tối 4.5, theo Reuters.
Trong tuyên bố, nhóm công tác đặc biệt của Philippines chuyên trách về Biển Đông cho hay nhóm này phản đối lệnh cấm nói trên và ngư dân Philippines được khuyến khích ra khơi và đánh bắt trong vùng biển Philippines tuyên bố có chủ quyền ở Biển Đông.
Trước đó, vào chiều 29.4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên đã đề nghị Người phát ngôn của Bộ cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố đảm bảo thực thi lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ 1.5.2021 trên vùng biển có phạm vi bao gồm một phần Vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam?
Trả lời đề nghị này, ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam, được khẳng định phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS).
Việt Nam cho rằng, việc tiến hành các biện pháp bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật cần được tiến hành hành phù hợp với quy định của UNCLOS 1982 và không được làm phương hại đến quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán trên biển của các quốc gia liên quan khác.
"Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc", ông Việt nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.