Sau trật tự đến hỗn loạn

22/11/2017 21:36 GMT+7

Diễn biến tình hình chính trị ở nước Đức đã có bước ngoặt bất ngờ với việc Thủ tướng Angela Merkel không thành lập được chính phủ liên hiệp 4 đảng.

 Trên phương diện thành lập chính phủ mới sau bầu cử quốc hội, chưa khi nào chính trường nước Đức hỗn loạn và bất định như hiện tại kể từ khi thành lập nước CHLB Đức năm 1949 đến nay.
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi các đảng phái chính trị trong quốc hội vì trách nhiệm đối với cử tri đã bỏ phiếu cho họ mà tiếp tục nỗ lực cùng nhau thành lập chính phủ mới. Ông Steinmeier không nhằm vào cả 4 đảng nói trên mà chủ yếu nhằm vào đảng Xã hội dân chủ.
Đảng này ngay từ đầu đã tuyên bố không liên minh với phe của bà Merkel nữa. Trong chính trị ở nước Đức, phủ nhận chính mình không được cử tri đánh giá cao. Vì thế, khả năng đảng này thay đổi quan điểm và 4 đảng kia lại tiếp tục đàm phán với nhau để thành lập chính phủ là chuyện gần như không thể xảy ra.
Bà Merkel đã quả quyết là không từ chức và sẵn sàng ứng cử lần nữa nếu bầu cử quốc hội mới được tiến hành. Thật ra bà Merkel không có lựa chọn nào khác nếu muốn tiếp tục cầm quyền. Vì đấy là cơ hội cuối cùng nên bà Merkel phải chơi con bài “được ăn cả, ngã về không”.
Một khả năng khác là thành lập chính phủ thiểu số. Một chính phủ như vậy có thể giúp bà Merkel vớt vát chuyện cầm quyền thêm một thời gian nhưng với hệ lụy chẳng tốt đẹp gì cho nước Đức, bởi chính phủ không ổn định thì không thể làm được việc lớn và chuyện lâu dài, vị thế quốc tế bị ảnh hưởng, cử tri cũng không muốn thế. Kịch bản này vì thế ít khả năng xảy ra.

tin liên quan

Khó khăn chờ đợi thủ tướng Đức
Theo kết quả tổng tuyển cử được công bố ngày 25.9, liên danh trung hữu CDU/CSU do Thủ tướng Angela Merkel lãnh đạo tiếp tục chiếm thế đa số trong quốc hội và bà sẽ tiếp tục cầm quyền trong nhiệm kỳ thứ tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.