Sau 'tối hậu thư', Tổng thống Duterte cấm quan chức nội các đến Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
30/01/2020 08:30 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây tuyên bố không gì có thể khiến ông rút lại quyết định hủy Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ và sẽ cấm các quan chức nội các Philippines đến Mỹ.

Cách đây một tuần, ông Duterte cảnh báo Mỹ có một tháng để khôi phục thị thực cho thượng nghị sĩ Philippines Bato dela Rosa, nếu không ông sẽ hủy bỏ VFA. Ông Dela Rosa nói rằng Đại sứ Mỹ tại Philippines không giải thích tại sao thị thực của ông bị hủy, nhưng ông tin rằng nguyên nhân rất có thể vì những cáo buộc về tình trạng giết chết các nghi phạm ma túy không thông qua xét xử trong thời gian ông làm cảnh sát trưởng Philippines từ tháng 7.2016 đến tháng 4.2018.
Phát biểu với giới phóng viên hôm 29.1, Tổng thống Duterte khẳng định quyết định hủy VFA không mang tính bất chợt hay thất thường. Ông còn nhấn mạnh ông làm việc này không chỉ vì thượng nghị sĩ Dela Rosa mà vì mọi công dân Philippines, đặc biệt là quan chức chính phủ muốn đến Mỹ trong các chuyến thăm chính thức, theo tờ Philippine Daily Inquirer.

[VIDEO] duterte9quotes_LQFF

“Tôi sẽ không cho phép bất kỳ thành viên nội các nào đến đó”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh, cho biết thêm lệnh cấm là vô thời hạn. Ông còn tuyên bố sẽ không tham dự và cũng không gửi đại diện đến dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ, dự kiến diễn ra ở thành phố Las Vegas vào tháng 3.
Mặt khác, Tổng thống Duterte cho hay ông đang “làm dịu” quan hệ với Mỹ. Cũng trong ngày 30.1, Tư lệnh hải quân Philippines Robert Empedrad cho biết lực lượng này vẫn sẽ tiếp tục các chương trình huấn luyện với hải quân Mỹ cho đến khi vấn đề VFA được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.