Sau thương vụ với Mỹ, Đài Loan tuyên bố không chạy đua vũ trang với Trung Quốc

22/10/2020 14:00 GMT+7

Đài Loan không tìm cách khơi dậy cuộc chạy đua vũ trang với Trung Quốc , mà chỉ đơn giản muốn nâng cấp năng lực bảo vệ lãnh thổ, theo lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan.

Reuters hôm 22.10 dẫn lời ông Nghiêm Đức Phát, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan, khẳng định không có chuyện Đài Bắc muốn chạy đua vũ trang hay đối đầu về sức mạnh hoặc thách thức chính quyền Trung Quốc đại lục.
Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại Mỹ đã chính thức thông báo cho quốc hội về thương vụ cung cấp vũ khí tối tân với tổng giá trị 1,8 tỉ USD cho Đài Loan.
Trong đợt chuyển giao mới nhất, Lầu Năm Góc cam kết sẽ cung cấp bệ phóng pháo phản lực trên xe tải do nhà thầu Lockheed Martin sản xuất – Hệ thống Pháo Phản Lực Cơ động cao (HIMARS), với giá 436,1 triệu USD.

Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí 1,8 tỉ USD cho Đài Loan

Bên cạnh đó, hai hệ thống vũ khí khác lần lượt là tên lửa không đối đất tầm xa của Boeing SLAM-ER, với giá ước tính hơn 1 tỉ USD; và 6 bộ phận cảm biến bên ngoài của F-16, cho phép truyền dữ liệu và hình ảnh thời gian thực từ tiêm kích đến các trạm trên mặt đất, với giá 367,2 triệu USD.
Giới quan sát đang chờ đợi Mỹ tiếp tục thông qua 2 gói chuyển giao vũ khí còn lại cho Đài Loan, trong đó có tên lửa đất đối hạm Harpoon do Boeing sản xuất, trong nỗ lực hỗ trợ Đài Bắc nâng cấp hệ thống phòng thủ ở khu vực duyên hải.
“Điều này cho thấy tầm quan trọng của Mỹ đối với an ninh của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và eo biển Đài Loan. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ an ninh với Mỹ”, ông Nghiêm nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.