Sau Putin, đến lượt ông Trump kêu gọi tăng cường sức mạnh hạt nhân

23/12/2016 15:12 GMT+7

Mỹ phải tăng cường sức mạnh kho vũ khí hạt nhân cho đến khi “thế giới tỉnh ngộ”, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố ngày 22.12, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố tương tự.

“Mỹ phải tăng cường và mở rộng năng lực kho vũ khí hạt nhân cho đến khi thế giới tỉnh ngộ về vấn đề hạt nhân”, Tổng thống đắc cử Donald Trump viết trên Twitter ngày 22.12.
Ông Trump đưa ra tuyên bố trên một ngày sau cuộc họp với các quan chức Lầu Năm Góc nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Tuyên bố này cũng được được ra không lâu sau khi Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi tăng cường sức mạnh của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga, theo AFP.
Cố vấn cấp cao của ông Trump, bà Kellyanne Conway sau đó đã cố “nói đỡ” cho tổng thống tân cử. “Những gì ông Trump nói có ý là muốn chúng ta sẵn sàng tự vệ và ông ấy sẽ không đưa ra chính sách mới”, bà Conway trả lời phỏng vấn đài MSNBC (Mỹ).
Mỹ hiện có khoảng 7.000 đầu đạn hạt nhân, xếp thứ 2 thế giới, chỉ kém Nga vài trăm đầu đạn hạt nhân, theo AFP. Hồi năm 2010, Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga lúc bấy giờ là ông Dmitry Medvedev đã ký kết Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) mới, theo đó hai nước cam kết cắt giảm đáng kể kho vũ khí hạt nhân.
Trong khi đó, Lầu Năm Góc muốn thay thế hoặc hiện đại hóa bộ ba khí tài chiến lược trong kho vũ khí hạt nhân, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân, tàu ngầm phóng tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, và máy bay ném bom hạt nhân. Các chuyên gia ước tính chi phí sẽ lên đến 1 nghìn tỉ USD trong vòng 30 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.