Sau Proton và Perodua, Malaysia định có thương hiệu ô tô mới cho thị trường nước ngoài

Trùng Quang
Trùng Quang
12/10/2018 08:00 GMT+7

Kế hoạch của Thủ tướng Mahathir Mohamad là tạo dựng thương hiệu Malaysia bằng các linh kiện được chế tạo tại các quốc gia láng giềng.

Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Malaysia Darell Leiking cho biết Thủ tướng Mahathir Mohamad hiện nỗ lực thúc đẩy xây dựng thương hiệu ô tô thứ ba của nước nay, mà mục tiêu chính là nhằm tăng cường thương mại nội khối ASEAN nhằm khắc phục hậu quả tiềm tàng của tình trạng căng thẳng kinh tế hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Báo Daily Express (Malaysia) ngày 11.10 dẫn lời ông Darell cho biết kế hoạch của Tiến sĩ Mahathir là tạo dựng thương hiệu Malaysia bằng các linh kiện được chế tạo tại các quốc gia láng giềng.
“Điều mà ông Mahathir muốn nói là ông cần điều gì mà người Malaysia có thể cùng nhau đạt được, ASEAN có thể có được, nhằm cung cấp các linh kiện của phương tiện này và biến nó thành một chiếc ô tô quốc gia trong ASEAN, chứ không chỉ ở Malaysia”, ông nói với hãng tin Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn ngày 10.10.
“Nó đầy tham vọng nhưng tôi nghĩ giờ đây nó cần thiết, hơn nữa là vào thời điểm bạn muốn thiết lập một khối kinh tế như ASEAN”, ông nói thêm.
Ông Darell nói rằng một số quốc gia thành viên ASEAN đã bày tỏ sự quan tâm đối với dự án này.
Bloomberg đưa tin khối ASEAN hiện là điểm đến hàng đầu của 1/3 trong số hơn 430 công ty Mỹ ở Trung Quốc.
Hãng tin trên cho biết thêm rằng Thái Lan hiện là thị trường ô tô lớn nhất ASEAN. Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này (sau Indonesia) đang lắp ráp các loại ô tô cho tập đoàn Toyota Motor (Nhật), hãng Tata Motors (Ấn Độ) và Ford Motor (Mỹ).
Tuy nhiên, vị trí của Malaysia ở trung tâm khu vực biến nước này thành một trung tâm vận tải biến chiến lược, thế mạnh mà chính phủ Malaysia hy vọng khai thác trong vài năm tới, khi Mỹ và Trung Quốc tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho các nguồn cung cấp, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử và thép.
Ông Darell nhấn mạnh thương hiệu ô tô quốc gia thứ ba cũng sẽ không cạnh tranh với Proton hay Perodua, 2 thương hiệu do chính quyền của ông Mahathir thiết lập trước đây, mà sẽ cạnh tranh ở thị trường bên ngoài Malaysia.
“Vì thế điều này không phải cạnh tranh với Proton, không cạnh tranh với Perodua, nó không cạnh với bất kỳ ai. Đây hoàn toàn là một chuyện riêng rẽ”, ông nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.