Sau Phần Lan, đến lượt Na Uy nghi Nga phá tín hiệu GPS

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/11/2018 10:49 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen cho rằng Nga có thể là thủ phạm gây nhiễu sóng định vị vệ tinh (GPS) tại bán đảo Scandinavia trong thời gian cuộc tập trận của NATO diễn ra.

Sau khi Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila đặt nghi vấn về vai trò của Nga đối với vụ định vị GPS ở các nước bắc Âu bị nhiễu, đến lượt Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen lên tiếng.
“Chúng tôi có chung vấn đề như Phần Lan. Chúng tôi nghĩ rằng việc gây nhiễu có thể là một phần trong cuộc tập trận của Nga. Lần đầu tiên xảy ra trong cuộc tập trận Zapad và một vài lần sau đó trong cuộc tập trận Trident Juncture”, ông Jensen nói với Reuters ngày 13.11.
Zapad là cuộc tập trận của quân đội Nga với Belarus năm 2017 còn Trident Juncture là cuộc tập trận của NATO diễn ra từ ngày 25.10-7.11. Đây được coi là cuộc tập trận lớn nhất của NATO từ sau Chiến tranh lạnh, với sự tham gia của 50.000 lính và diễn ra trên khu vực rộng lớn từ biển Baltic cho đến Iceland.
Ông Jensen cho hay việc nhiễu sóng diễn ra từ ngày 16.10-7.11 và xuất phát từ khu vực có các lực lượng bộ binh Nga tại bán đảo Kola, gần với vùng phía bắc của Na Uy
Thủ tướng Phần Lan Sipila trước đó nghi ngờ Nga gây nhiễu định vị GPS và cho rằng việc này gây nguy hiểm cho ngành hàng không, hàng hải dân sự. Cơ quan quản lý hàng không Phần Lan hồi tuần trước phát cảnh báo đến các phi công về việc nhiễu tín hiệu vệ tinh ở vùng phía bắc nước này.
Na Uy cũng đăng cảnh báo tương tự hồi cuối tháng 10 trong khi Bộ trưởng Jensen bày tỏ lo ngại về việc gây nhiễu, phá tín hiệu định vị GPS gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngư dân, tàu thuyền và máy bay dân sự.
Phía Nga chưa lên tiếng về cáo buộc mới nhất nhưng người phát ngôn tổng thống Dmitry Peskov hôm 12.11 nói nghi ngờ của Phần Lan là "vô căn cứ", theo đài RT.
“Hiện nay đang có một xu hướng là cáo buộc Nga cho mọi tội lỗi, mọi cái chết và mọi thứ khác. Như thường lệ, những lời tố cáo này là vô căn cứ”, ông Peskov tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.