Sau ông Tập, ai gửi lời chúc mừng tân Chủ tịch đảng Kim Jong-un?

12/05/2016 14:19 GMT+7

Sau khi lãnh đạo Kim Jong-un được bầu làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên , không có nhiều nguyên thủ quốc gia hay lãnh đạo đảng ở các nước gửi lời chúc mừng đến tân Chủ tịch.

Đại hội đảng lần đầu tiên tổ chức sau 36 năm của Triều Tiên kết thúc hôm 9.5 với việc Bình Nhưỡng tuyên bố ông Kim Jong-un giữ chức Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, vị trí mà cả ông nội Kim Nhật Thành và người cha quá cố Kim Jong-il của ông từng nắm giữ.
Chức Chủ tịch đảng vào tay của ông Kim Jong-un không gây ngạc nhiên đối với giới quan sát quốc tế. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người chú ý là không có nhiều lãnh đạo đảng hoặc nguyên thủ quốc gia chúc mừng ông Kim Jong-un với chức vụ mới, ngoại trừ Trung Quốc và Cuba, theo Yonhap ngày 12.5.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng đến tân Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên vào ngày ông Kim Jong-un được bầu, mặc dù Bình Nhưỡng không mời Bắc Kinh tham dự sự kiện đại hội đảng lần thứ 7 này.
Trong thư chúc mừng, ông Tập Cận Bình thay mặt đảng Cộng sản Trung Quốc gửi lời chúc mừng “thắm thiết” đến tân Chủ tịch Kim, đồng thời cho biết đảng và chính phủ Trung Quốc “chúc mừng” và kêu gọi tăng cường mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, theo hãng tin Triều Tiên KCNA.
Tiếp nối ông Tập, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng gửi lời chúc mừng đến ông Kim Jong-un, đài truyền hình trung ương Triều Tiên thông báo.
Ông nội và người cha quá cố của ông Kim Jong-un từng giữ chức Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Reuters

Trong thư chúc mừng, Chủ tịch Raul gọi ông Kim Jong-un là 'đồng chí kính mến', nói rằng “tận đáy lòng mình, tôi xin chia vui cùng đồng chí vừa được bầu chọn làm Chủ tịch đảng Lao động trong đại hội đảng lần thứ 7 này”, đài truyền hình trung ương Triều Tiên (Central TV Broadcasting Station) trích thư của ông Raul, theo Yonhap.

Chủ tịch Raul, cũng là Bí thư đảng Cộng sản Cuba, bày tỏ hy vọng “tăng cường hợp tác, hữu nghị với đảng Lao động Triều Tiên trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Theo đài truyền hình Triều Tiên - có thể xem được ở Hàn Quốc, thư chúc mừng được đề ngày 9.5 nhưng đến ngày 12.5 mới được đài này chính thức thông báo. Ngoài ra, không thấy thư chúc mừng của quốc gia nào hay của đảng nào khác được đề cập trong bản tin của Central TV Broadcasting Station, theo Yonhap.
Lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 4.2016 đã gửi thư chúc mừng nhân sự kiện đại hội đảng Cuba. Bình Nhưỡng cũng không mời Cuba tham dự sự kiện chính trị trọng đại của đảng Lao động Triều Tiên lần này như đã làm với đồng minh lâu năm nhưng đang có nhiều rạn nứt quan hệ là Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.