Sau nổ súng, Hàn Quốc chờ lời giải thích từ Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/05/2020 07:45 GMT+7

Đến hôm qua (4.5), CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có tuyên bố nào về vụ nổ súng tại giới tuyến liên Triều trước đó một ngày.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo ngày 4.5 thông báo chưa nhận được phản hồi nào của Triều Tiên về yêu cầu giải thích vụ nổ súng tại giới tuyến hai nước hôm 3.5, theo Yonhap. Trước đó, nhiều phát súng bắn từ phía Triều Tiên trúng vào chốt canh của Hàn Quốc tại vùng phi quân sự (DMZ) ở thị trấn Cheorwon (Hàn Quốc) vào sáng 3.5. Quân đội Hàn Quốc sau đó phát loa cảnh cáo và bắn trả 2 loạt đạn về phía bắc.
Vụ việc không gây thiệt hại về người, nhưng Seoul đã gửi tuyên bố phản đối qua đường dây liên lạc liên Triều, kêu gọi Bình Nhưỡng giải thích và chấm dứt các hành động vi phạm thỏa thuận quân sự hai nước. Theo thỏa thuận được ký vào tháng 9.2018, hai bên thiết lập các vùng đệm phi quân sự trên biển và đất liền, đồng thời nhất trí tránh các hành động thù địch làm căng thẳng tình hình. Phát ngôn viên Choi nói rằng quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao diễn tiến và sẽ có thêm hành động khác nếu cần thiết.
Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Kim Jun-rak hôm qua cho biết chưa phát hiện thêm hành động hay di chuyển nào của quân đội Triều Tiên sau vụ nổ súng. “Hiện giới chức Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc tại Hàn Quốc (UNC) đang điều tra vụ việc và sẽ công bố thêm chi tiết khi có thông tin”, ông Kim nói. UNC là lực lượng quản lý vùng DMZ và giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, được ký để chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953).
Đây là lần đầu tiên hai miền bán đảo Triều Tiên bắn súng qua lại sau vài năm. Một số quan chức quân đội Hàn Quốc cho rằng đây có thể là sự cố vì vụ việc xảy ra vào sáng sớm lúc lính gác đổi ca và kiểm tra súng. Đồng thời, khu vực vào thời điểm đó có nhiều sương mù, nên khó có thể nhắm mục tiêu. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Shin Jong-woo tại Diễn đàn an ninh và quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố chưa thể kết luận điều gì trừ khi Triều Tiên giải thích.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng vụ nổ súng “chỉ là tai nạn” giữa những lo ngại vụ việc có thể gây ảnh hưởng đến việc đối thoại phi hạt nhân hóa. Yonhap hôm qua dẫn lời ông Pompeo nhấn mạnh mục tiêu của Mỹ vẫn là thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và cho phép kiểm chứng để mang lại tương lai tươi sáng hơn cho người dân nước này.

Video nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất hiện cho thấy những gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.