Sau Mỹ, đến lượt Pháp thành lập Bộ tư lệnh không gian

Khánh An
Khánh An
14/07/2019 11:26 GMT+7

Cuộc chạy đua trong lĩnh vực phòng vệ trên không gian đang nóng dần cùng với sự gia tăng các vệ tinh do thám, gây nhiễu và tấn công mạng từ quỹ đạo.

Hãng AFP ngày 14.7 đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo sẽ thành lập Bộ tư lệnh không gian nhằm tăng cường bảo vệ tài sản của nước này trên vũ trụ.
“Nhằm đảm bảo sự phát triển và củng cố năng lực của chúng ta trên không gian, một bộ tư lệnh sẽ được thành lập vào tháng 9”, Tổng thống Macron phát biểu trước thềm kỷ niệm ngày phá ngục Bastille và cũng là ngày lễ Quốc khánh (14.7).
Theo ông, lực lượng mới sẽ được thành lập nhằm đảm bảo “vấn đề an ninh quốc gia thật sự”. Năm ngoái, Tổng thống Pháp từng đề cập đến nhu cầu phòng vệ không gian.
“Binh thuyết mới về không gian đã được Bộ Quốc phòng đề nghị và tôi xác nhận, nhằm giúp chúng ta đảm bảo phòng vệ trên không gian. Chúng ta sẽ củng cố kiến thức về tình huống trên không gian và bảo vệ các vệ tinh tốt hơn, kể cả theo cách chủ động”, ông nói và cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly sẽ thông tin chi tiết về chi phí.
Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước như Mỹ, Trung Quốc và Nga tăng cường chi phí cho lĩnh vực không gian.
Giới quan sát cho rằng các hoạt động quân sự, bao gồm vệ tinh do thám, truy dấu, gây nhiễu, liên lạc và tấn công mạng đang ngày càng gia tăng trên quỹ đạo Trái đất.
Trong giai đoạn 2019-2025, chi phí quân sự của Pháp dành cho phòng vệ trên không gian là 3,6 tỉ euro (94.500 tỉ đồng).

Tổng thống Macron phát biểu trong chuyến thăm công ty kỹ thuật hàng không vũ trụ Safran Landing Systems ở Lyon

AFP

Trong khi đó, Mỹ thông báo thành lập Bộ tư lệnh tác chiến không gian và đang vạch kế hoạch thành lập quân chủng Không quân theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, người tuyên bố không gian là “môi trường chiến đấu”.
Theo CNN, Không quân Mỹ đã xác định 6 căn cứ quân sự dành cho Bộ tư lệnh không gian, trong đó có 4 địa điểm tại Colorado, bên cạnh 2 địa điểm tại Alabama và California.
Trong khi đó, các cuộc đối thoại do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 3 nhằm đề phòng chạy đua vũ trang trên không gian đã kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào.

[VIDEO] Pháp, Đức, Tây Ban Nha hợp tác chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.