Sau ma túy, Philippines tấn công đại gia trốn thuế

10/08/2016 09:33 GMT+7

Sau khi đạt nhiều kết quả truy quét tội phạm ma túy với 27 thị trưởng tự thú, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố các đại gia trốn thuế sẽ là mục tiêu tiếp theo trong nỗ lực bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia.

Theo đài CNN, phát biểu với các binh sĩ thuộc Sư đoàn bộ binh số 8 của lục quân Philippines ở Catbalogan (thủ phủ tỉnh Samar) vào chiều 8.8, chủ nhân Điện Malacanang khẳng định bước đi kế tiếp của chính phủ là công bố danh tính những doanh nghiệp bị cho là “đang lừa gạt chính phủ và nhân dân”. Ông cũng cảnh báo họ sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề nếu trốn thuế.
“Hỡi những doanh nhân giàu có, hãy nộp thuế theo đúng nghĩa vụ. Tôi sẽ chính thức công bố danh sách những đối tượng trốn thuế”, ông Duterte nhấn mạnh, đồng thời khẳng định đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng điều tra thấu đáo những đối tượng bị tình nghi trốn thuế và sẽ triệu tập để thẩm vấn.
“Nếu quý vị không hợp tác, tôi sẽ điều cảnh sát đến hỏi tại sao họ không nộp thuế”, tờ Manila Bulletin dẫn lời Tổng thống Duterte đanh thép, bởi đối tượng trốn thuế bị cho là “đang giết hại chính phủ và phá hoại nhân dân”. Ông yêu cầu các doanh nghiệp “tuân thủ pháp luật và đừng gây đau đớn hay thảm họa cho đồng bào”.
Đối tượng trốn thuế bị cho là “đang giết hại chính phủ và phá hoại nhân dân Philippines” Reuters
Quan tâm hàng đầu
Người đứng đầu Philippines quả quyết hành vi trốn thuế sẽ không được phép tồn tại dưới thời ông cầm quyền.
“Đó phải là mối quan tâm hàng đầu và duy nhất của chính phủ, không có thứ gì khác. Tình trạng đó sẽ không xảy ra trong quá trình giám sát của tôi”, ông nhấn mạnh và khẳng định sẽ yêu cầu lãnh đạo Cơ quan Cao ủy Thuế vụ Philippines (BIR) Cesar Dulay sớm trình nộp danh sách những người trốn thuế. Những người này thậm chí có thể sẽ bị cấm rời khỏi nơi cư trú.
Ngược lại, nếu hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, doanh nghiệp sẽ được đảm bảo không bị BIR “hỏi thăm” như lời cam kết: “Quý vị sẽ không còn phải lo lắng gì nữa nếu đã nộp đủ thuế”.
Gần đây, chính phủ mới đã bày tỏ sự phẫn nộ với các nhóm người có sức mạnh kinh tế và chính trị ở nước này. Vừa qua, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời tân tổng thống tuyên bố muốn “tiêu diệt” những đối tượng trên do họ chỉ chăm chăm duy trì quyền lực và sự kiểm soát đối với của cải quốc gia.
Tân Tổng thống Philippines tuyên bố muốn “tiêu diệt” những đối tượng chăm chăm duy trì quyền lực và sự kiểm soát đối với của cải quốc gia Reuters
27 thị trưởng tự thú
Tổng thống Duterte, người giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 nhờ vào sự phẫn nộ của dân chúng về nhiều vấn đề an sinh xã hội ở Philippines, đã cam kết làm việc vì lợi ích quốc gia và nhân dân. Theo tờ The Philippine Star, nhà lãnh đạo có biệt danh “Người trừng phạt” này đặt trọng tâm vào tương lai của thế hệ tiếp theo trong chiến dịch trấn áp ma túy đang được đẩy mạnh trên toàn quốc.
Kể từ khi ông chính thức nhậm chức tổng thống vào cuối tháng 6, cảnh sát Philippines đã tiêu diệt hơn 400 nghi phạm ma túy. Hàng trăm người buôn bán và sử dụng ma túy tại nước này đã tự thú và hàng ngàn nghi phạm bị bắt giữ.
Một người biểu tình lo ngại trước tình trạng giết người không qua xét xử trong chiến dịch truy quét tội phạm của Tổng thống Duterte Reuters
Đến hôm 7.8, chính quyền đã công khai danh tính khoảng 160 thẩm phán, thị trưởng, dân biểu, cảnh sát và binh sĩ bị cáo buộc dính líu đến ma túy và kêu gọi họ tự nộp mình “trong vòng 24 giờ” nếu không muốn bị lực lượng vũ trang Philippines “săn lùng”. Sau đó, Reuters đưa tin 27 thị trưởng và 31 cảnh sát, bao gồm 1 đại tá, đã đến văn phòng cảnh sát quốc gia ở thủ đô Manila để tự thú sau lời cảnh báo của tổng thống.
“Tôi muốn thay đổi”, một đối tượng buôn ma túy khét tiếng tại TP.Cebu nói với các phóng viên sau khi đến gặp Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa. Ông Rosa cũng đã khiển trách các sĩ quan cảnh sát có tên trong “danh sách đen”, thậm chí đe dọa sẽ tử hình những người này nếu còn tiếp tục bảo kê cho các đối tượng buôn bán ma túy và bán lại những tang vật đã bị tịch thu để thu lợi bất chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.