Sau khi từ chức, cựu tổng thống cánh tả Bolivia bị săn lùng?

11/11/2019 11:06 GMT+7

Sau khi ông Evo Morales thông báo từ chức tổng thống Bolivia trên truyền hình quốc gia, phe đối lập nhanh chóng loan tin cảnh sát và quân đội nước này đang lùng bắt nhà cựu lãnh đạo.

Ông Morales, vừa từ chức tổng thống sau khi mất đi sự ủng hộ của quân đội và cảnh sát, phản ứng mạnh mẽ trên Twitter sau khi có thông tin về lệnh bắt giữ ông, theo AFP hôm 11.11.
“Tôi tuyên bố trước toàn thế giới và người dân Bolivia rằng một quan chức cảnh sát công khai cho biết đang có lệnh bắt giữ tôi và đây là hành vi bất hợp pháp”, cựu tổng thống Bolivia thông báo trên Twitter.
Theo ông, có những nhóm người đang tấn công nhà ông một cách bạo lực. Trên mạng cũng xuất hiện nhiều clip cho thấy các toán người xông vào nơi ở của nhà cựu lãnh đạo và đập phá, cướp bóc.

Cảnh tượng được cho là trong nhà ông của ông Morales sau khi bị đập phá

Twitter
Trong khi đó, Luis Fernando Camacho, nhà lãnh đạo đối lập tổ chức các vụ biểu tình suốt 3 tuần qua khiến ông Morales phải từ chức, tuyên bố đã có lệnh bắt cựu tổng thống.
Trên Twitter, ông Camacho cho hay giới hữu trách đang lùng bắt ông Morales ở Chapare, miền trung Bolivia. Đây là địa điểm ông Morales tuyên bố từ chức trên truyền hình.
“Quân đội đã tịch thu máy bay của tổng thống và ông ta đang lẩn trốn ở Chapare. Họ đang truy lùng ông ấy”, ông Camacho viết.
Tuy nhiên, truyền thông địa phương sau đó dẫn lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Bolivia, Tư lệnh Vladimir Yuri Calderon bác bỏ chuyện bắt bớ đối với cựu tổng thống, khẳng định đây chỉ là “tin vịt”.

Phản ứng các nước

Theo Reuters, chính phủ Nicaragua hôm 10.11 lên án “cuộc đảo chính” ở Bolivia sau khi ông Morales rời ghế tổng thống, trong khi Chile bày tỏ quan ngại về tình hình quốc gia Nam Mỹ.
Cùng ngày, hai đồng minh lâu năm của ông Morales là Cuba Venezuela, cũng như cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva lên tiếng chỉ trích, gọi những gì vừa xảy ra là cuộc binh biến.
Trước diễn biến trên, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard tuyên bố nước này sẵn sàng chào đón cựu Tổng thống Morales đến tị nạn, theo Hãng Sputnik.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.