Sau khi mực nước hồ chứa vượt mức cảnh báo 4 m, đập Tam Hiệp hiện ra sao?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/07/2020 14:03 GMT+7

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử ( Trung Quốc ) chưa chạm tới công suất ngăn chặn lũ tối đa sau khi đập này hứng dòng nước lũ đạt đỉnh đầu tiên hồi tuần trước, theo đơn vị vận hành đập.

Đập Tam Hiệp vẫn có đủ khả năng đối phó với dòng nước lũ lớn hơn trên sông Dương Tử, theo Trung tâm liên lạc và điều phối tầng Tam Hiệp.

Đập Tam Hiệp hiện ra sao sau khi chạm đỉnh lũ, nước hồ chứa vượt cảnh báo 4 mét?

“Tình hình lũ hiện nay ở dòng chảy chính của sông Dương Tử không đặc biệt nghiêm trọng nên công suất trữ nước lũ của hồ chứa chưa được tận dụng một cách đầy đủ”, Tân Hoa xã ngày 8.7 dẫn lời ông Bao Chánh Phong, trợ lý giám đốc Trung tâm Trung tâm liên lạc và điều phối tầng Tam Hiệp.
Hôm 2.7, đợt lũ đầu tiên trên sông Dương Tử đã đến đập Tam Hiệp, với tốc độ đạt đỉnh lên tới 53.000 m3/giây, kéo theo mực nước trong hồ chứa của đập tăng lên 149 m, cao hơn mức cảnh báo lũ tới 4 m, Tuy nhiên, ông Bao khẳng định hồ chứa của đập Tam Hiệp có thể chịu đựng được mực nước cao tới 175 m.

Thực hư thông tin Phượng Hoàng cổ trấn ngập nặng vì đập Tam Hiệp xả lũ?

 
Trước mỗi mùa lũ, hồ chứa của Đập Tam Hiệp xả nước để đảm bảo khả năng trữ nước. Khi lũ đến, đập sẽ ngăn nước để giảm tác động của lũ, từ đó bảo vệ các khu vực ở hạ nguồn.
Ông Bao bác bỏ suy đoán rằng việc xả lũ của đập Tam Hiệp gây ra lũ lụt tại nhiều thành phố ở hạ nguồn. Ông cho rằng một số thành phố bị ngập nặng sau khi các trận mưa to “đánh bại” hệ thống thoát nước của những địa phương đó, chứ không phải do lũ từ sông Dương Tử.
Ông Bao còn nói rằng đập Tam Hiệp có vai trò lớn trong việc kiểm soát lũ kể từ khi được đưa vào vận hành một cách đầy đủ vào tháng 7.2012.

Cảnh tượng đập lớn nhất miền đông Trung Quốc lần đầu xả lũ hết công suất sau hơn 50 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.