Sau khi hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ, Tổng thống Duterte khen Tổng thống Trump

Văn Khoa
Văn Khoa
15/02/2020 21:11 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 15.2 tuyên bố Tổng thống Donald Trump xứng đáng được tái đắc cử, khen phản ứng của nhà lãnh đạo Mỹ về quyết định của ông hủy Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) song phương.

Khi được phóng viên ở Nhà Trắng hỏi về việc Tổng thống Duterte hủy VFA hôm 12.2, Tổng thống Trump cho hay: “Tôi thật sự không quan tâm nếu họ muốn làm như thế, việc đó sẽ tiết kiệm nhiều tiền”, theo Reuters.
“Đó là phản ứng chí lý và thận trọng của Tổng thống Trump đối với việc hủy VFA mà đã khiến Tổng thống Duterte đưa ra nhận xét như thế này: “Tổng thống Trump là một tổng thống tốt và xứng đáng được tái đắc cử”, phát ngôn viên tổng thống Philippines Salvador Panelo cho hay trong thông cáo.

Ông Trump chẳng bận tâm, nói Mỹ "đỡ tốn tiền' khi Philippines hủy bỏ thỏa thuận quân sự

Hôm 11.2, Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin Jr buộc phải ký và gửi thông báo về việc hủy VFA cho Washington theo lệnh của Tổng thống Duterte. Thỏa thuận được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Việc hủy VFA sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ ngày ông Locsin gửi thông báo về việc này cho chính phủ Mỹ.
Một số nghị sĩ Philippines hy vọng VFA có thể được cứu trong thời hạn 180 ngày và bày tỏ quan ngại nếu không có VFA, hai thỏa thuận quân sự quan trọng còn lại giữa Mỹ và Philippines sẽ trở nên mất hiệu lực. Đó là Hiệp ước phòng thủ chung (MDT), quy định bên này sẽ bảo vệ bên kia trong trường hợp bị lực lượng nước ngoài tấn công; và Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA), cho phép quân đội Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự ở Philippines. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.