Sau khi hủy thỏa thuận quân sự, Philippines tìm cách duy trì quan hệ với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
18/02/2020 20:30 GMT+7

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez Jr. vừa tuyên bố Manila sẽ tiếp tục tìm nhiều cách duy trì quan hệ song phương sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte hủy Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) với Mỹ.

“Quan hệ giữa Philippines và Mỹ quan trọng hơn VFA và nhiều thứ khác’, Đại sứ Romualdez tuyên bố tại cuộc họp báo ở thành phố Makati ((Philippines) hôm nay 18.2, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Đại sứ Romualdez còn cho hay ông tin rằng Philippines và Mỹ có thể làm việc xung quanh quan hệ song phương dù Tổng thống Duterte đã hủy VFA.
Hôm 11.2, Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin Jr gửi thông báo về việc hủy VFA cho Washington theo lệnh của Tổng thống Duterte. Thỏa thuận được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Việc hủy VFA sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ ngày ông Locsin gửi thông báo về việc này cho chính phủ Mỹ.

[VIDEO] Ông Trump chẳng bận tâm, nói Mỹ "đỡ tốn tiền' khi Philippines hủy bỏ thỏa thuận quân sự

“Khi Tổng thống ra lệnh hủy VFA, chúng tôi phải xem đó là quyết định cuối cùng. Quyết định do Tổng thống đưa ra nên chúng tôi phải tuân theo. Chúng tôi sẽ tìm cách tiếp tục mối quan hệ của chúng ta”, ông Romualdez nhấn mạnh.
Đại sứ Romualdez cho biết thêm: “Về mặt trận ngoại giao, chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp xúc với nhiều người và các bạn bè của chúng ta ở Washington D.C, và hãy xem chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao quan mối quan hệ của chúng ta ra sao”. Ông Romualdez khẳng định quan hệ ngoại giao Mỹ-Philippines trong 70 năm qua có nhiều thăng trầm, nhưng ngày càng tốt và mạnh hơn.
Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario hôm 12.2 đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Duterte hủy bỏ VFA, lập luận việc đẩy ra xa một “đồng minh đáng tin cậy” như Mỹ sẽ gây tổn hại cho Philippines và là “thảm họa quốc gia".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.