Sau khi gặp Assad, ông Putin điện đàm với 4 lãnh đạo Trung Đông

22/10/2015 11:42 GMT+7

(TNO) Sau khi hội đàm với Tổng thống Assad, Tổng thống Putin đã gọi điện cho lãnh đạo Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và Jordan để bàn về Syria.

(T

(TNO) Sau khi hội đàm với Tổng thống Assad, Tổng thống Putin đã gọi điện cho lãnh đạo Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út và Jordan để bàn về Syria, theo TASS.

Tổng thống Putin gọi điện cho 4 lãnh đạo Trung Đông bàn về Syria - Ảnh: ReutersTổng thống Putin gọi điện cho 4 lãnh đạo Trung Đông bàn về Syria - Ảnh: Reuters
Hãng tin TASS dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21.10 đã gọi điện cho lãnh đạo một số nước Trung Đông, gồm Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi, Vua Abdullah II của Jordan, Vua Ả Rập Xê Út Abdulaziz Al Saud và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Điện Kremlin cho hay các cuộc nói chuyện này do phía Nga chủ động, tập trung bàn về tình hình ở Syria và cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Tổng thống Nga cũng thông báo cho các lãnh đạo Trung Đông về kết quả cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Theo đó, các bên đồng thuận rằng sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề Syria qua nhiều kênh khác nhau.
Trước đó, tối 20.10 (giờ Nga), Tổng thống Syria Assad đã bay sang Moscow và hội đàm cùng Tổng thống Putin. Mặc dù Điện Kremlin không tiết lộ chi tiết những gì hai nhà lãnh đạo này bàn với nhau, nhưng theo TASS, ông Putin đã tái khẳng định lập trường của Nga đối với vấn đề Syria là không thay đổi. Ông Putin cũng nói Nga sẵn sàng góp sức để chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Syria.
Trong khi đó, nhà lãnh đạo Syria cảm ơn sự giúp đỡ của Nga đối với Syria khi Nga tiến hành chiến dịch không kích trên lãnh thổ Syria với lời đề nghị từ phía ông Assad. TASS cho biết Nga không có ý định triển khai bộ binh ở Syria.
Thông tin về cuộc gặp giữa đêm hôm của Tổng thống Putin và Tổng thống Assad không làm Nhà Trắng bất ngờ, nhưng Mỹ lên án việc Nga “trải thảm đỏ” đón tiếp ông Assad, theo Reuters. Mỹ và Nga có quan điểm khác nhau liên quan tới vai trò của Tổng thống Assad đối với việc giải quyết khủng hoảng ở Syria. Trong khi Nga nhiều lần khẳng định ủng hộ ông Assad thì Mỹ lại một mực cho rằng Assad phải ra đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.