Sau kết quả bầu cử Hồng Kông, Bắc Kinh sẽ phải tính lại sách lược?

Văn Khoa
Văn Khoa
25/11/2019 15:15 GMT+7

Một số nhà phân tích cho rằng việc các ứng viên đối lập giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử cấp hội đồng quận ở Hồng Kông có thể gióng lên hồi chuông báo động ở Bắc Kinh.

Theo Đài RTHK hôm nay 25.11, phe đối lập đã giành được 390 trong tổng số 452 ghế trong cuộc bầu cử cấp hội đồng quận hôm 24.11. Cách đây 4 năm, họ chỉ chiếm khoảng 100 ghế. Với kết quả này, phe đối lập có thể giành được 6 ghế tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông và 117 ghế trong số 1.200 thành viên Ủy ban Bầu cử có quyền chọn ra đặc khu trưởng.
Từ đó, một số nhà phân tích nhận định kết quả bầu cử hôm 24.11 có thể gióng lên hồi chuông báo động ở Bắc Kinh và trong giới chức Hồng Kông trong bối cảnh phong trào biểu tình chống chính quyền đặc khu kéo dài 6 tháng qua, theo tờ South China Morning Post (SCMP).

[VIDEO] Bầu cử hội đồng quận Hồng Kông 2019: Phe đối lập thắng lớn

Cựu Cục trưởng Cục vận tải và nhà ở Hồng Kông Trương Bỉnh Lương cho rằng Bắc Kinh sẽ phải suy tính lại cách chấm dứt cuộc khủng hoảng ở thành phố này khi phe ủng hộ chính quyền đặc khu vừa thất cử và quyết định liệu có cách chức Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga hay không.
Cũng theo ông Trương, kết quả bầu cử cho thấy quyết tâm của nhiều người Hồng Kông có những quan điểm chính trị khác nhau là muốn tiếng nói của họ được lắng nghe.
Tương tự, ông Lý Hiểu Binh, chuyên gia về chính sách Hồng Kông thuộc Đại học Nam Khai (Trung Quốc) cũng nhất trí rằng sau cuộc bầu cử, chính quyền trung ương cần điều chỉnh đánh giá của họ về tình hình Hồng Kông và nỗ lực hơn nữa để có được sự ủng hộ của người dân ở đặc khu, theo SCMP.

[VIDEO] Vẫn còn người biểu tình cố thủ trong đại học Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.