Sau Iran, đến lượt Iraq ra lệnh bắt Tổng thống Trump

08/01/2021 11:08 GMT+7

Tòa án Iraq đã ra lệnh bắt Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến cuộc điều tra vụ tấn công khiến chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani thiệt mạng năm 2020.

Cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ xảy ra vào ngày 3.1.2020 bên ngoài sân bay Baghdad còn khiến phó chỉ huy lực lượng dân quân PMF của Iraq, ông Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.
Trong thông báo ngày 7.1, Hội đồng Tư pháp tối cao Iraq cho biết sau khi hoàn tất điều tra sơ bộ, thẩm phán quyết định ra lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump, đồng thời tiếp tục điều tra những người khác liên quan vụ phạm tội, kể cả người Iraq lẫn người nước ngoài.
Lệnh bắt giữ Tổng thống Trump được ban hành theo điều 406 bộ luật hình sự của Iraq, quy định hình phạt tử hình cho mọi vụ giết người có chủ đích, theo AFP.
Cuộc tấn công do Tổng thống Trump ra lệnh thực hiện. Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, Tổng thống Trump tự hào nói đó là “một mũi tên trúng hai đích”.

Ả Rập Xê Út và đồng minh hòa giải với Qatar để cùng đối đầu Iran

Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, bà Agnes Callamard gọi vụ tấn công này là tùy tiện và trái phép.
Hồi tháng 6.2020, Iran đã ra lệnh bắt giữ Tổng thống Trump và yêu cầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy nã nhà lãnh đạo Mỹ. Interpol sau đó bác bỏ yêu cầu này nhưng Iran mới đây lại tiếp tục nhờ tổ chức này hỗ trợ.
Công tố viên Ali Alqasi Mehr tại Tehran gần đây tuyên bố ông Trump sẽ bị truy tố sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.