Sau hình ảnh 'gian lận bầu cử trắng trợn' ở Georgia, phe Tổng thống Trump hành động

Văn Khoa
Văn Khoa
05/12/2020 07:45 GMT+7

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vừa thông báo đã nộp đơn kiện lên tòa án bang Georgia, đề nghị tòa vô hiệu hóa kết quả bầu cử tổng thống ở bang này.

Trong một thông báo, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho hay đơn kiện gồm những lời khai có tuyên thệ từ những cư dân Georgia nghi ngờ có gian lận bầu cử, theo Reuters.
Đơn kiện mới được nộp lên tòa án sau khi xuất hiện đoạn phim "gian lận" do phe Tổng thống Trump tung ra. Trước đó, giới chức Georgia đã chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống ở bang, với chiến thắng thuộc về cựu Phó tổng thống Joe Biden.
Phía Tổng thống Trump đã nộp nhiều đơn kiện nhằm thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 nhưng hầu hết trong số đó đã bị tòa án cấp bang bác bỏ. Ngày 8.12 là hạn chót các bang giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, trong đó có các vụ khiếu kiện và kiểm phiếu lại.

Sau video tố "gian lận bầu cử", nhóm tranh cử của Tổng thống Trump làm gì?

Tính đến nay đã có hơn 40 bang và thủ đô Washington D.C chứng nhận kết quả bầu cử, trong đó bang Georgia và 5 bang chiến địa khác mà phe tổng thống Trump đã nộp đơn kiện nhằm thách thức kết quả này. Hôm 3.12, giới chức Maryland cũng đã chứng nhận kết quả bầu cử, với chiến thắng thuộc về cựu Phó tổng thống Biden.
California sẽ là bang cuối cùng chứng nhận kết quả bầu cử, vào ngày 11.12. Tất cả các bang phải xác nhận kết quả bầu cử trước khi Đại cử tri đoàn bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 14.12.
Theo truyền thông Mỹ, ông Biden có được 306 phiếu đại cử tri, vượt con số cần thiết để thắng cử là 270 phiếu, trong khi ông Trump chỉ có 232 phiếu. Cựu Phó tổng thống Biden hôm 3.12 cho hay do đại dịch Covid-19, lễ nhậm chức tổng thống của ông vào tháng 1.2021 có thể bị giảm quy mô, có thể giống Hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức trực tuyến hồi tháng 8, theo báo The Hill
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.