Sau gần 2 tuần, Trung Quốc mới duyệt xong đoàn chuyên gia WHO điều tra dịch nCoV

10/02/2020 07:40 GMT+7

Đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên đường đến Bắc Kinh tham gia cuộc điều tra về nguồn gốc của dịch viêm phổi Vũ Hán do virus Corona mới (nCoV) gây ra.

Sau khi quay về từ Bắc Kinh, Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã mang theo thỏa thuận ký kết giữa tổ chức này và chính phủ Trung Quốc về việc gửi đoàn chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc điều tra dịch bệnh nCoV, theo Reuters hôm 10.2.
Tuy nhiên, phải mất gần 2 tuần WHO mới nhận được tín hiệu đồng ý của Bắc Kinh về thành phần các chuyên gia có mặt trong đoàn.
Dù vậy, danh tính chính xác của các thành viên trong phái đoàn vẫn chưa được công bố, chi biết trưởng đoàn là tiến sĩ Bruce Aylward, chuyên gia dịch tễ học và các dịch bệnh khẩn cấp của Canada.
“Tôi vừa ở sân bay tiễn đoàn chuyên gia quốc tế của WHO thực hiện sứ mệnh 2019nCoV tại Trung Quốc, do tiến sĩ Bruce Aylward dẫn đầu”, ông Ghebreyesus chia sẻ trên tài khoản Twitter hôm 9.2.
Tiến sĩ Sylvie Briand, người tháp tùng tổng thư ký trong chuyến công du Bắc Kinh, tiết lộ họ đã thảo luận danh sách các chuyên gia sẽ được phép đến Trung Quốc. Ông cho hay đoàn gồm 15 người.

WHO: Dịch viêm phổi do vi rút corona “không phải đại dịch“

Vào ngày 30.1, WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi Vũ Hán do nCoV gây ra, 5 ngày sau khi chính quyền Trung Quốc ra lệnh phong tỏa 60 triệu người ở tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán.
Ông Ghebreyesus vào cuối tuần qua bày tỏ hy vọng phái đoàn điều tra dịch nCoV sẽ có các chuyên gia của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC). Chưa rõ trong danh sách của phái đoàn khởi hành từ Geneva cuối cùng có sự tham gia của các chuyên gia Mỹ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.