Sau Ecuador, 'hạm đội' tàu cá Trung Quốc tràn sang Peru

26/09/2020 13:32 GMT+7

Hải quân Peru đang theo dõi đội tàu cá khoảng 250 chiếc của Trung Quốc đang tập hợp ngoài khơi vùng biển nước này sau khi đánh bắt gần quần đảo Galapagos của Ecuador.

Đội tàu cá hàng trăm chiếc của Trung Quốc sau khi đánh bắt gần khu bảo tồn biển quanh quần đảo Galapagos của Ecuador đang xuất hiện tại vùng biển gần Peru.
Reuters dẫn thông báo của cơ quan quản lý hàng hải Peru ngày 25.9 cho biết hải quân nước này phát hiện đội tàu cá Trung Quốc trong tuần này tại khu vực cách bờ khoảng 370 km.
Bộ trưởng Quốc phòng Peru Jorge Chavez cùng ngày cho biết hải quân đang cho máy bay tuần tra khu vực để đảm bảo các tàu không xâm phạm vùng tài phán của Peru.
Chuẩn đô đốc Jorge Portocarrero, tư lệnh Tuần duyên Peru cho biết các tàu không xuất hiện cùng một vị trí mà rải ra nhiều nơi và có khoảng 250-270 chiếc.
Đội tàu cá của Trung Quốc trước đó đánh bắt hàng ngàn tấn mực ngoài khơi Ecuador khiến các tổ chức bảo vệ môi trường nước này phản ứng quyết liệt.

Các tàu câu mực và tàu lớn được cho là của Trung Quốc hoạt động ngoài khơi Ecuador

Ảnh chụp màn hình The Guardian

Chuẩn đô đốc Portocarrero cho hay đội tàu cá Trung Quốc xuất hiện tại Thái Bình Dương trong những năm qua, không chỉ ở Peru mà còn ở nhiều nước Nam Mỹ và châu Đại Dương. “Đây là vấn đề toàn cầu”, ông Portocarrero nói.
Đại sứ quán Mỹ tại Peru trong tuần qua lên tiếng về hoạt động đánh bắt này, cho rằng việc đánh bắt quá mức có thể gây hủy hoại môi trường sinh thái và kinh tế Peru. Thông cáo nêu rằng các tàu Trung Quốc thường tắt thiết bị định vị và vứt chất thải nhựa xuống biển.
Đại sứ quán Trung Quốc sau đó phản ứng rằng nước này cam kết bảo vệ môi trường và đại dương, và hy vọng Peru không bị "thông tin sai lệch" này đánh lừa.
Bộ Ngoại giao Peru cuối cùng phải lên tiếng giảng hòa, nói rằng Peru là bạn và đối tác của Mỹ và Trung Quốc, và  bày tỏ băn khoăn về thông tin "không chính xác" của Đại sứ quán Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.