Sau Đài Loan, đến lượt Hồng Kông bị Trung Quốc răn đe

07/03/2016 14:46 GMT+7

Đài Loan vừa bị cảnh cáo trước ý định đòi độc lập, Hồng Kông cũng bị Trung Quốc răn đe vì "chính trị hóa các vấn đề xã hội". Hai nơi này liên tục bị "uốn nắn" vì muốn tách khỏi tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Đài Loan vừa bị cảnh cáo trước ý định đòi độc lập, Hồng Kông cũng bị Trung Quốc răn đe vì "chính trị hóa các vấn đề xã hội". Hai nơi này liên tục bị "uốn nắn" vì muốn tách khỏi tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Bên ngoài một phiên tòa xét xử những người bị buộc tội trong vụ bạo động ở Vượng Giác (Hồng Kông) trong dịp tết âm lịch năm 2016 - Ảnh: ReutersBên ngoài một phiên tòa xét xử những người bị buộc tội trong vụ bạo động ở Vượng Giác (Hồng Kông) trong dịp tết âm lịch năm 2016 - Ảnh: Reuters
Ông Trương Đức Giang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, trong cuộc gặp giới lãnh đạo Hồng Kông hôm 6.3 đã yêu cầu Hồng Kông không chính trị hóa các vấn đề của xã hội, không sử dụng “chính trị đường phố” để gây áp lực lên chính quyền.
Theo ông Trương Đức Giang - người đồng thời giữ chức Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội Trung Quốc) - việc chính trị hóa sẽ làm hoen ố hình ảnh của Hồng Kông và gây lo ngại cho nhà đầu tư nước ngoài.
"Cơ hội không phải bị mất đi mà nó còn có thể không quay trở lại nữa", tờ South China Morning Post (Hồng Kông) dẫn lời ông Trương trong cuộc họp kín với khoảng 30 đại biểu Hồng Kông.
Trước đó một ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết trong kế hoạch 5 năm tới của Bắc Kinh, Hồng Kông tiếp tục đóng vai trò lớn đối với sự phát triển của Trung Quốc. Đặc khu hành chính này được khuyến khích tiếp tục phát triển những ngành thế mạnh như công nghệ và dịch vụ pháp lý.
Hồi tháng 2.2016, hàng trăm người biểu tình đụng độ dữ dội với cảnh sát ở khu Vượng Giác (Hồng Kông) ngay đêm mùng 1 tết âm lịch. Bắc Kinh gọi những người tham gia cuộc bạo động là “những kẻ cực đoan đòi ly khai”, gây bất ổn cho Hồng Kông. Vượng Giác cũng là nơi chứng kiến nhiều cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người chiếm đường phố trong cuộc biểu tình kéo dài hơn 2 tháng hồi năm 2014 đòi quyền bầu cử phổ thông đầu phiếu cho người dân Hồng Kông.
Trước đó, trong cuộc họp của Quốc hội Trung Quốc ngày 5.3, Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh cáo những nhà lãnh đạo mới của Đài Loan nên từ bỏ ý định đòi độc lập cho vùng lãnh thổ này. Trung Quốc lâu nay tuyên bố sẽ dùng vũ lực để dập tắt mọi ý định độc lập của Đài Loan. Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo vừa đắc cử của Đài Loan, sẽ nhậm chức vào tháng 5 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.