Sau chuyến thăm Việt Nam, điều gì chờ đón ông Obama tại Nhật?

25/05/2016 16:42 GMT+7

Sau khi kết thúc chuyến thăm 3 ngày tại Việt Nam và được nhiều người chào đón, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tham dự hàng loạt sự kiện quan trọng tại Nhật Bản.

Trưa 25.5, sau buổi nói chuyện với các bạn trẻ thuộc chương trình Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại toà nhà GEM Center (Q.1, TP.HCM), Tổng thống Barack Obama lên chuyên cơ Air Force One đến Nhật Bản, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp tại Việt Nam.
Tuy nhiên tại Nhật Bản, ông Obama sẽ phải giải quyết hàng loạt vấn đề gây đau đầu, trong đó là cuộc bàn luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về tình trạng phạm tội của các lao động tại căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật.
Theo Reuters ngày 25.5, Tổng thống Obama sẽ gặp Thủ tướng Abe vào tối cùng ngày để bàn về vấn đề trên. Mới tuần trước, một cựu quân nhân Mỹ (32 tuổi) đang làm việc tại một căn cứ quân sự tại đảo Okinawa đã bị bắt giữ vì nghi sát hại một phụ nữ Nhật Bản. Nguồn tin của hãng tin Kyodo cho rằng nghi phạm còn tấn công tình dục nạn nhân.
Okinawa là nơi đóng quân của phần lớn lực lượng Mỹ tại Nhật Bản và các cư dân tại đây không hài lòng vì phải chịu đựng sự bất công. Những người này liên kết tình trạng phạm tội, ô nhiễm và tiếng ồn là do các căn cứ quân sự trên đảo gây ra. Hơn nữa, vào năm 1995, một nữ sinh Nhật Bản bị quân nhân Mỹ cưỡng hiếp đã làm dấy lên sự phản đối cực lớn đối với các căn cứ quân sự này.
Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin cho hay Thủ tướng Abe sẽ tỏ rõ sự phật lòng của ông về vụ việc hồi tuần trước và yêu cầu Mỹ thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự.
Đến ngày 26.5, Tổng thống Obama và lãnh đạo các nước sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản. Ngoài vấn đề kinh tế toàn cầu, các chủ đề về khủng bố, người tị nạn, thương mại, an ninh mạng và an ninh hàng hải sẽ được bàn luận trong hội nghị, đặc biệt là sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông, theo Reuters.
Tổng thống Obama sẽ phát biểu tại khu vực tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom hạt nhân ở Hiroshima AFP
Kyodo cho hay các lãnh đạo G7 sẽ tuyên bố 3 nguyên tắc về luật để tuyên bố chủ quyền trên biển do Thủ tướng Abe đề xuất vào năm 2014 gồm: các tuyên bố chủ quyền phải được làm rõ dựa trên luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực hay ép buộc để đưa ra tuyên bố, và tìm cách giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình.
Đến ngày 27.5, Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử đến thành phố Hiroshima, nơi Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Ông Obama sẽ là tổng thống tại vị đầu tiên của Mỹ đến thăm thành phố này.
Trong cuộc phỏng vấn với đài NHK gần đây, ông Obama khẳng định sẽ không xin lỗi về việc Mỹ thả bom nguyên tử tại Hiroshima ngày 6.8.1945 và Nagasaki ngày 9.8.1945. Tuy nhiên, ông sẽ bày tỏ sự sẵn lòng của mình về một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tưởng nhớ tất cả các nạn nhân trong chiến tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.