Sau Biển Đông, Trung Quốc đặt tên 50 thực thể ở biển Hoa Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
25/06/2020 12:05 GMT+7

Bộ Tài nguyên Trung Quốc mới đây công bố tên 50 thực thể ở biển Hoa Đông, trong đó có nhiều thực thể gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, hơn 2 tháng sau khi Bắc Kinh tự ý đặt tên 80 thực thể ở Biển Đông.

Trong thông báo đăng trên website của mình tối 23.6, Bộ Tài nguyên Trung Quốc nói rằng mục đích của việc đặt tên các thực thể “nhằm tiêu chuẩn hóa các tên về địa hình”. Trong đó có nhiều thực thể nằm gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản, theo theo tờ South China Morning Post.
Hôm 19.4, Bộ Dân Chính Trung Quốc ngang nhiên thông báo đặt cái gọi là “danh xưng tiêu chuẩn” cho 80 thực thể trên Biển Đông, với phần lớn nằm trong quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Động thái trên được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phản đối về việc hội đồng thành phố Ishigaki (tỉnh Okinawa, Nhật Bản) ngày 22.6 thông qua dự luật đổi tên đơn vị hành chính bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vùng này được gọi là Tonoshiro nhưng từ ngày 1.10 sẽ có tên là Tonoshiro Senkaku.

[VIDEO] Trung Quốc, Đài Loan đều phản đối Nhật đổi tên khu vực hành chính có đảo Senkaku/Điếu Ngư

Hôm 22.6, lực lượng hải cảnh Trung Quốc tuyên bố điều đội tàu đến gần Senkaku/Điếu Ngư, vài ngày sau khi Tokyo phản đối Bắc Kinh về hoạt động tương tự.
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Taro Kono xác nhận tàu ngầm bị phát hiện gần một đảo ở phía tây nam hồi tuần trước đến từ Trung Quốc, theo South China Morning Post. Một số nguồn tin cho rằng hoạt động này của tàu ngầm Trung Quốc nhằm thử khả năng tác chiến chống tàu ngầm của Nhật Bản và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.