Sau 70 năm, Nga công bố tài liệu về quả bom hạt nhân đầu tiên thời Liên Xô

23/10/2019 07:00 GMT+7

Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom) vừa công bố những ảnh chụp tài liệu về việc chế tạo quả bom hạt nhân đầu tiên thời Liên Xô.

Sau khi Mỹ thả 2 quả bom hạt nhân xuống 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào tháng 8.1945, chính quyền Liên Xô muốn đẩy nhanh việc phát triển loại vũ khí hàng loạt này để không bị tụt hậu, theo đài RT.
Vào ngày 29.8.1949, 4 năm sau khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Nhật, Liên Xô thử nghiệm quả bom nguyên tử đầu tiên gọi là RDS-1 (Tia chớp đầu tiên). Vụ thử nghiệm diễn ra tại vùng thị trấn Semipalatinsk, Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Kazakh (nay là Kazakhstan).

Chiều dài của quả bom

Rosatom

Vụ thử nghiệm thành công với sức nổ của quả bom là 22 kiloton, tương đương sức nổ của quả bom ở Nagasaki (1 kiloton = 1.000 tấn thuốc nổ TNT).
Theo tài liệu được công bố, nhà nước Liên Xô ra lệnh phát triển bom hạt nhân vào tháng 6.1946. Mệnh lệnh được truyền đi qua các tài liệu được đánh máy và theo các quy tắc riêng mà chỉ những người liên quan mới giải mật được.

Bản mô tả đường bay của các máy bay

Rosatom

Cụ thể, trong tài liệu, lãnh đạo Cục Xây dựng 11 Pavel Zernov phải chế tạo một loại “động cơ phản lực C” với 2 phiên bản, “sử dụng nhiên liệu nặng (C-1) và nhiên liệu nhẹ (C-2).
“Động cơ phản lực C” được hiểu là quả bom hạt nhân còn C-1 và C-2 là plutonium và uranium cấp độ vũ khí.
Các nhà khoa học được yêu cầu phải báo cáo cho chính quyền hàng tháng về tiến độ. Tên của họ chỉ được nhắc đến bằng 2 chữ cái đầu tiên.

Quả bom hạt nhân đầu tiên của Liên Xô

Ảnh chụp màn hình Mirror

Trong số các tài liệu được giải mật còn có bản vẽ mô tả cách các máy bay mang theo thiết bị đo đạc, máy chụp ảnh và quay phim, phải bay như thế nào để thu thập tối đa dữ liệu từ vụ thử nghiệm quả bom hạt nhân RDS-1 vào năm 1946.
Những tài liệu này được coi là hồ sơ quý giá để giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu về Liên Xô và chương trình hạt nhân trong giai đoạn này.

Đám mây hình nấm bốc lên từ vụ nổ quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô năm 1949

Wikipedia

[VIDEO] Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga đến Bắc Cực, gợi nỗi lo "Titanic hạt nhân"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.