Sau 50 năm, Canada cử tàu ngầm tuần tra châu Á-Thái Bình Dương

09/02/2018 14:00 GMT+7

Vị trí và hoạt động chính xác của tàu hiện vẫn được giữ bí mật.

Lần đầu tiên sau gần 50 năm, một tàu ngầm Canada tiến hành tuần tra ở phía tây Thái Bình Dương.
Theo AFP dẫn nguồn từ hải quân nước này ngày 8.2, nhiệm vụ của tàu ngầm HMCS Chicoutimi dự kiến sẽ kéo dài gần 200 ngày, với các chuyến ghé thăm cảng ở Nhật Bản và đảo Guam. Vị trí và hoạt động chính xác của tàu hiện vẫn được giữ bí mật.
“Việc triển khai này nhằm đánh dấu tầm quan trọng chiến lược của khu vực châu Á-Thái Bình Dương đối với Canada và củng cố cam kết của Canada đối với việc duy trì hòa bình cũng như an ninh khu vực”, phát ngôn viên Rick Donnelly của hải quân Canada nói với AFP.
Theo ông Donnelly, tàu ngầm HMCS Chicoutimi đang tham gia “các cuộc tuần tra và tập trận với hải quân nước ngoài” trong khu vực nhưng sẽ “không có nhiệm vụ bảo vệ” cho Thế vận hội Mùa đông PyeongChang tại Hàn Quốc cũng như không “tham gia trực tiếp” trong việc thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên.
Tuy vậy, chỉ huy Stephane Ouellet của tàu HMCS Chicoutimi trước đó phát biểu trên Đài CBC rằng tàu ngầm Chicoutimi được giao nhiệm vụ theo dõi các tàu quân sự, tàu hàng nước ngoài “lén lút” buôn bán hay chuyển hàng cho Triều Tiên.
Dù Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh cấm buôn bán với Triều Tiên nhằm ngăn cản chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này song có thông tin cho rằng nhiều tàu nước ngoài vẫn trao đổi hàng hóa với Bình Nhưỡng.
HMCS Chicoutimi loại tàu ngầm “săn lùng-tiêu diệt” tầm xa của hải quân Canada. Với thủy thủ đoàn 48 người, tàu lớp Victoria này có chiều dài 70,2 m, rộng 7,1 m, lượng choán nước khi nổi 2.200 tấn và 2.500 tấn khi lặn, đồng thời được trang bị 6 ống phóng ngư lôi…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.