'Sát thủ ngủ đông' lãnh án

07/05/2016 08:00 GMT+7

Kẻ giết người hàng loạt có biệt danh “sát thủ ngủ đông” đã bị kết tội, kết thúc vụ án bí ẩn kéo dài hơn 30 năm tại Mỹ.

Tòa thượng thẩm Los Angeles, Mỹ ngày 5.5 (giờ địa phương) đã kết tội Lonnie David Franklin Jr về 11 vụ giết người, trong đó có 1 vụ bất thành trải dài từ năm 1985 - 2007.
Theo tờ The Los Angeles Times dẫn cáo trạng cho hay các nạn nhân bao gồm 9 phụ nữ và 1 nữ sinh 15 tuổi, còn 1 nạn nhân thoát chết vào năm 1988. Đây chỉ là những vụ mà nhà chức trách có đủ bằng chứng để kết tội và có dấu hiệu cho thấy số nạn nhân của Franklin Jr có thể còn cao hơn rất nhiều, biến y trở thành một trong những tên sát nhân hàng loạt nguy hiểm nhất lịch sử bang California.
Ẩn mình suốt 14 năm
Bị cáo 63 tuổi từng làm nghề lái xe chở rác và phụ việc trong garage của Sở Cảnh sát Los Angeles (LAPD). Theo cáo trạng, 7 nạn nhân đầu tiên bị sát hại trong thời gian 1985 - 1988. Sau khi một phụ nữ thoát chết vào tháng 11.1988, Franklin Jr ẩn mình trong suốt 14 năm rồi lại ra tay 3 lần vào các năm 2002, 2003 và 2007.
Khoảng lặng dài giữa 2 đợt gây án này khiến giới truyền thông đặt biệt danh “sát thủ ngủ đông” cho hung thủ. Tất cả các nạn nhân đều là người da đen, một số là gái mại dâm. Bằng chứng cho thấy Franklin Jr bắn các nạn nhân ở cự ly gần, xâm hại thi thể rồi giấu trong những ngõ hẻm vắng hoặc các bãi rác rải rác khu vực phía nam Los Angeles.
Theo CNN, ban đầu cảnh sát đã thu được chứng cứ ADN từ thi thể các nạn nhân nhưng vào thập niên 1980, việc lưu trữ hồ sơ dữ liệu ADN vẫn đang trong giai đoạn phôi thai nên nhà chức trách không thể tìm ra kết quả. Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng vì hầu hết nạn nhân là phụ nữ da đen thất học, nghèo khó cộng thêm quãng “ngủ đông” dài của hung thủ nên cảnh sát không tích cực điều tra, khiến vụ án kéo dài.
Franklin Jr trong phiên tòa ngày 5.5 Ảnh: Reuters
Bất ngờ đột phá
Mãi đến năm 2008 mới xuất hiện đột phá lớn khi con trai của Franklin Jr bị bắt vì tội mang súng bất hợp pháp và sở hữu ma túy. Qua quá trình kiểm tra ADN theo thủ tục, cảnh sát phát hiện dấu hiệu tương đồng với bằng chứng năm xưa nên tập trung điều tra vào Franklin Jr và chính thức tiến hành bắt giữ vào năm 2010. Tòa bắt đầu xét xử vụ án từ tháng 5 năm nay với 61 nhân chứng.
Tờ Daily Mail dẫn lời bà Enietra Washington, nạn nhân sống sót năm 1988, khai trước tòa rằng bà bị một người đàn ông “trông hiền lành, có phần rụt rè” dụ lên xe rồi bất thần rút súng bắn thẳng vào ngực. Trước khi mất ý thức, Washington còn nhớ hung thủ leo lên người mình và có ánh đèn máy ảnh lóe lên. Sau đó, nạn nhân bị Franklin bỏ trong một hẻm tối nhưng may mắn được một số người vô gia cư phát hiện.
Khi lục soát nhà của hung thủ vào năm 2010, cảnh sát vô cùng bất ngờ khi tìm thấy hơn 1.000 bức ảnh phụ nữ giấu trong một hộc kín sau tường phòng ngủ. Trong số này có ảnh của tất cả các nạn nhân cùng nhiều người khác, một số dường như bị đánh thuốc mê. Theo Daily Mail, hiện vẫn còn 35 người chưa xác định được danh tính và chính quyền đã công bố ảnh đồng thời kêu gọi người dân cung cấp thêm thông tin.
Các công tố viên khẳng định Franklin Jr không hề hối hận về hành động của mình. Trong quá trình cảnh sát hỏi cung, bị cáo tỏ ra không ngạc nhiên khi nhìn vào ảnh các nạn nhân, thậm chí còn cười nhạo và buông lời bình phẩm về bề ngoài của họ. Trong suốt thời gian xét xử, ông ta không bộc lộ bất cứ cảm xúc nào.
Hiện Tòa cấp cao Los Angeles sẽ chuyển sang giai đoạn tuyên án, bắt đầu từ ngày 11.5 và sẽ cân nhắc có tuyên tử hình hay không. Bên cạnh đó, Reuters dẫn lời phía công tố cho biết có thể sẽ có thêm 2 phụ nữ ra làm chứng vạch tội Franklin Jr. Trong đó có 1 người bị cưỡng bức và 1 người suýt bị bắt cóc ở Đức khi ông ta đi lính và đồn trú ở nước này hồi thập niên 1970.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.