Sắp hết làm tổng thống, ông Trump ra thông điệp từ biệt, không nhắc tên ông Biden

Khánh An
Khánh An
20/01/2021 06:53 GMT+7

Tổng thống Trump cầu chúc chính quyền mới “may mắn”, điều mà theo ông là rất quan trọng.

Hãng Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ra thông điệp từ biệt vào ngày 19.1 (giờ địa phương), cầu chúc cho chính quyền mới, nhưng không hề nhắc đến tên người kế nhiệm thuộc đảng Dân chủ là ông Joe Biden.
“Tuần này, chúng ta ra mắt một chính quyền mới và cầu nguyện cho thành công trong việc giữ an toàn và thịnh vượng cho nước Mỹ. Chúng tôi gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, và chúng tôi cũng muốn họ gặp may mắn - một từ rất quan trọng”, tổng thống sắp phát biểu trong đoạn video đưa ra một ngày trước khi mãn nhiệm.

Tổng thống Trump từ biệt Nhà Trắng, tránh nhắc đến ông Biden

Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa triệt để rút lui trước ông Biden, ứng viên Dân chủ thắng bầu cử với 306 phiếu đại cử tri, so với 232 phiếu của ông. Dự kiến Tổng thống Trump sẽ không gặp người kế nhiệm trước thời điểm trưa ngày 20.1, mà sẽ bay đến Florida.
Chiến dịch của Tổng thống Trump cam kết “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”, nhưng đại dịch Covid-19 khiến hơn 400.000 người tử vong trên cả nước, trong khi mối quan hệ với nhiều đồng minh then chốt trở nên căng thẳng.
“Điều nguy hiểm nhất là chúng ta đối diện là mất lòng tin vào chính mình, mất lòng tin vào sự vĩ đại của tổ quốc. Mỹ không phải là một đất nước nhút nhát của những tâm hồn bị chế ngự cần trú ẩn và được bảo vệ bởi những người mà chúng ta bất đồng”, ông phát biểu.
Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh những lĩnh vực mà chính quyền dưới nhiệm kỳ của ông đã đạt nhiều thành tựu.
“Chúng ta đã làm được những gì chúng ta đến đây để làm, và nhiều hơn nữa. Tôi đã đối phó với những trận chiến gay go, khó khăn nhất, những lựa chọn khó khăn nhất, vì đó là điều mà các bạn bầu để tôi làm”, ông nói.
Tổng thống Trump nhắc lại rằng các thỏa thuận hòa bình Trung Đông dưới chính quyền của ông đã được kết nối, và khen ngợi chính sách đối ngoại của Mỹ.
“Chúng ta làm sống lại các liên minh và vận động các nước trên thế giới đứng lên đối phó Trung Quốc hơn bao giờ hết. Tôi đặc biệt tự hào là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không khởi đầu bất cứ cuộc chiến tranh nào”, ông nhấn mạnh.

Di sản Tổng thống Trump: một nước Mỹ chia rẽ hơn nữa

Trong thông điệp, Tổng thống Trump có nhắc lại vụ người ủng hộ ông xông vào tòa nhà Quốc hội hôm 6.1: “Mọi người Mỹ đều thấy khủng khiếp bởi vụ xông vào điện Capitol. Bạo lực chính trị là sự công kích đối với mọi điều những người Mỹ yêu mến. Điều đó không bao giờ được chấp nhận”.
Nhiều cựu cố vấn cho rằng tương lai chính trị của Tổng thống Trump bị ảnh hưởng bởi sự việc trên.
“Giờ đây, khi tôi chuẩn bị trao quyền cho chính quyền mới vào trưa thứ tư, tôi muốn các bạn biết rằng hành động của chúng ta chỉ mới là sự bắt đầu. Tôi đi từ nơi tuyệt vời này với lòng trung thành, vui tươi và tinh thần lạc quan, và sự tự tin cực kỳ rằng với đất nước và với con cháu chúng ta, điều tốt đẹp nhất vẫn chưa đến”, Tổng thống Trump phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.