Sắp đột phá

28/01/2019 16:00 GMT+7

Cả Mỹ và Taliban tỏ ra hài lòng về 6 ngày đàm phán vừa qua và lạc quan về triển vọng hòa đàm. Cả hai bên đều tuyên cáo là đạt tiến triển quan trọng và sẽ sớm tiếp tục đàm phán.

Tất cả đều chưa từng có giữa Mỹ và Taliban. Có thể thấy hai điều rất quan trọng và quyết định đối với hòa bình và an ninh ở Afghanistan cũng như đối với tương lai chính trị của nước này.
Thứ nhất, giữa Mỹ và Taliban xem ra đã đạt sự nhất trí cần thiết về nội dung cốt lõi trong tiến trình đàm phán. Cụ thể là đòi hỏi của Taliban rằng Mỹ và đồng minh phải rút hết quân và điều kiện của Mỹ là Taliban không được hậu thuẫn bất cứ lực lượng khủng bố quốc tế nào nữa. Cho tới nay, Taliban luôn đặt điều kiện tiên quyết là quân đội nước ngoài phải rút hết khỏi Afghanistan thì mới tham gia vào tiến trình chính trị giữa các phe phái nội bộ về hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc.
[VIDEO] Mỹ cam kết rút quân khỏi Afghanistan
Thứ hai, Mỹ đang thúc đẩy thực hiện quyết sách của Tổng thống Donald Trump rút một phần đáng kể binh lính ra khỏi Afghanistan. Nếu không muốn “xôi hỏng bỏng không” sau 17 năm tham chiến thì Mỹ phải có được giải pháp hòa bình cho tương lai chính trị của Afghanistan sao cho Taliban không khôi phục thể chế nhà nước Hồi giáo cực đoan thù địch Mỹ khi xưa, tức là Mỹ phải tìm kiếm thỏa hiệp với Taliban sau khi đã không tiêu diệt được Taliban bằng quân sự và trước khi triệt thoái quân đội ra khỏi Afghanistan.
Sáu ngày đàm phán vừa qua giữa hai bên báo hiệu thỏa thuận đột phá xem ra đang ở phía trước, không chỉ đối với hai bên mà còn đối với tương lai của Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.