Sao Hỏa bị "nã đạn" 200 lần mỗi năm

16/05/2013 16:21 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học ước tính mỗi năm, sao Hỏa vị bắn phá bởi hơn 200 mảnh thiên thạch hay sao chổi, tạo nên các hố va chạm đường kính ít nhất là 3,9 mét.

(TNO) Các nhà khoa học ước tính mỗi năm, sao Hỏa vị bắn phá bởi hơn 200 mảnh thiên thạch hay sao chổi, tạo nên các hố va chạm đường kính ít nhất là 3,9 mét, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay hôm 15.5.

Theo UPI, các mảnh thiên thạch hay sao chổi thường có đường kính từ một đến hai mét, quá nhỏ để có thể tiếp cận đến bề mặt Trái đất. Chúng là nguyên nhân gây ra các hố va chạm trên sao Hỏa do bầu khí quyển khá mỏng của hành tinh đỏ.


Một miệng núi lửa hình thành do thiên thạch tấn công trên sao Hỏa - Ảnh: NASA

"Thật là thú vị khi phát hiện các hố va chạm mới ngay sau khi chúng vừa hình thành", theo nhà khoa học Ingrid Daubar thuộc Đại học Arizona (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu đăng trên tạp chí Icarus.

Theo NASA, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu truyền về từ tàu thăm dò trên quỹ đạo sao Hỏa của NASA (Mars Reconnaissance Orbiter) để xác định được 248 khu vực mới trên bề mặt sao Hỏa bị tấn công bởi thiên thạch trong thập niên qua.

Còn theo ước tính mỗi năm thì số vụ tấn công hành tinh đỏ có thể gấp đến 10 lần con số đã được phát hiện trên, tức hơn 200 lần sao Hỏa bị tấn công mỗi năm, theo các nhà khoa học của Đại học Arizona.

Tiến Dũng

>> Sao chổi sáng hơn mặt trăng vào "tầm ngắm" của Hubble
>> Sao chổi đã hủy diệt khủng long?
>> Hơn 78.000 người muốn "lưu đày biệt xứ" trên... sao Hỏa
>> Giải mã bí ẩn sao Hỏa mất khí quyển
>> Thêm bằng chứng sao Hỏa từng có nước
>> Nga và châu u hợp tác nghiên cứu sao Hỏa
>> Nga muốn cùng Mỹ "bắt" tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh từng “nướng” trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.