Sáng kiến hay tối kiến?

26/01/2016 09:59 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa đưa ra đề nghị họp với Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản để bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa đưa ra đề nghị họp với Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản để bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên đến nay vẫn bất hợp tác trong việc đàm phán về vấn đề hạt nhân của nước này - Ảnh: ReutersTriều Tiên đến nay vẫn bất hợp tác trong việc đàm phán về vấn đề hạt nhân của nước này - Ảnh: Reuters
Tất cả 5 nước này cùng với Triều Tiên đều là các bên tham gia khuôn khổ diễn đàn đàm phán 6 bên ở Bắc Kinh (Trung Quốc) nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Sau thời kỳ đầu tràn trề hy vọng, khuôn khổ diễn đàn này bị ngưng trệ nhiều năm nay bởi sự bất hợp tác đơn phương của Triều Tiên.
Dù là đa phương hay đơn phương, tới nay chưa thấy có được khuôn khổ diễn đàn đàm phán nào khác thay thế được khuôn khổ nói trên và mọi bế tắc trong quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vẫn chưa được khai thông. Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân và mới đây nhất thậm chí còn tuyên bố đã thử thành công cả bom nhiệt hạch.
Quan hệ của Triều Tiên với tất cả các nước láng giềng ở khu vực Đông Bắc Á và với Mỹ trở nên trắc trở và căng thẳng hơn trước. Khuôn khổ diễn đàn đàm phán 6 bên ở Bắc Kinh trong thực chất hiện đã mất tác dụng, triển vọng được khôi phục rất mịt mờ.
Bởi thế, đề nghị nói trên của tổng thống Hàn Quốc có thể được coi như sáng kiến mới nhằm tìm kiếm đường lối và phương cách mới để thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện tại.
Sự co cụm của 5 đối tác liên quan này sẽ có được tác động răn đe và cảnh báo Triều Tiên rất mạnh mẽ khi họ thống nhất quan điểm và phối hợp hành động. Nhưng vì loại Triều Tiên ra ngoài thì không thể giải quyết được những vấn đề ấy, thậm chí còn có thể phản tác dụng, nên câu hỏi cũng còn được đặt ra là sáng kiến hay tối kiến đây?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.