San Jose truy quét tội phạm gốc Việt

26/08/2016 10:00 GMT+7

Cuộc điều tra nhằm vào các băng tội phạm đường phố gốc Việt tại TP.San Jose, bang California, đã mở rộng sang nhiều bang phía nam, buộc Cục Điều tra liên bang và Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ phải vào cuộc.

Sở Cảnh sát TP. San Jose, bang California ngày 24.8 (giờ Mỹ) đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về vụ bắt giữ một cảnh sát bị nghi làm tay trong cho một băng tội phạm đường phố gốc Việt.
Theo trang tin San Jose Inside, viên cảnh sát tên Derrick Antonio, 34 tuổi, với 9 năm tuổi ngành đã bị tống vào trại tù chính của hạt Santa Clara với 6 tội danh. Đây là tình tiết mới nhất liên quan đến Chiến dịch Gang of Thrones (tạm dịch Băng nhóm vương quyền) nhằm truy quét băng tội phạm đường phố gốc Việt bị nghi ngờ tống tiền, có hành vi bạo lực, buôn bán ma túy, mua chuộc quan chức và vận hành các đường dây bài bạc bất hợp pháp. Các thành viên của nhóm này bị tố cáo tống tiền những chủ quán cà phê gốc Việt, và dính líu đến ít nhất 4 vụ án mạng trong 4 năm qua.
Chiến dịch quy mô
Theo tờ The Los Angeles Times, Cảnh sát trưởng San Jose Eddie Garcia cùng với các đặc vụ thuộc Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) đã công bố chi tiết chiến dịch kéo dài suốt 6 tháng, với các vụ lục soát từ vùng vịnh San Francisco đến tận các bang ở vùng cực nam, cụ thể là Louisiana.
Chiến dịch được khởi động từ tháng 3 và các cuộc lục soát, truy bắt diễn ra tại nhiều nơi ở San Jose, Santa Clara, Milpitas, Fremont, Anaheim (bang California) và một địa điểm không nêu tên ở bang Louisiana. Để triển khai sứ mệnh trên diện rộng, Sở Cảnh sát San Jose đã đề nghị sự giúp đỡ từ các đơn vị khác, bao gồm Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Santa Clara, cùng các lực lượng cảnh sát ở Milpitas, Quận Cam và Cảnh sát bang Louisiana.
San Jose truy quét tội phạm gốc Việt 1
Ảnh chụp tang vật
Phía cảnh sát đã sử dụng tổng cộng 34 trát tòa cho phép lục soát tại California và 1 trát tại bang Louisiana, bắt giữ 23 nghi can, đa số là người gốc Việt từ 19 - 52 tuổi. Tang vật bị tịch thu bao gồm ma túy, vũ khí, các máy đánh bạc, hơn 200.000 USD tiền mặt, hơn 4.000 viên thuốc “lắc” cùng nhiều loại thuốc gây nghiện bất hợp pháp khác và… một con cá sấu dài 1,2 m.
Những địa điểm bị lục soát chủ yếu là các cơ sở kinh doanh, nhà cửa và quán cà phê do người gốc Việt điều hành. Trong số này, có 2 nghi can bị bắt tại Anaheim do công của cảnh sát Quận Cam, và 3 nghi can có liên quan đến quán Duong Cafe ở San Jose bị cáo buộc “âm mưu hối lộ sĩ quan cảnh sát thuộc Sở Cảnh sát San Jose”.
Những vụ án mạng bất thường
Theo The Mercury News, trước tình hình tội phạm gia tăng tại San Jose, Cảnh sát trưởng Eddie Garcia đang vận động hội đồng thành phố ban bố tình trạng khẩn cấp, từ đó cho phép ông triển khai nhanh chóng lực lượng cảnh sát bổ sung để tuần tra đường phố.
Gang of Thrones không phải là chiến dịch đầu tiên được triển khai nhằm vào các băng nhóm tội phạm gốc Việt. Vào tháng 3.2015, cảnh sát San Jose cũng mở Chiến dịch Omni, với sự tham gia của nhiều ban ngành nhằm truy quét 11 quán cà phê đặt máy đánh bạc bất hợp pháp và tịch thu hơn 100 máy.
Máy đánh bạc luôn là trung tâm trong hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm gốc Việt tại miền nam California. Đây cũng là nguyên nhân gây ra những vụ xung đột giành giật địa bàn để kiểm soát các máy “in tiền” này tại các quán cà phê. Kéo theo đó là các vụ nghiện ngập, mại dâm và thanh toán lẫn nhau. Những vụ xung đột như vậy thường kết thúc bằng hành động bạo lực.
Vào tháng trước, cảnh sát đã kêu gọi người dân cung cấp manh mối có thể giúp phá 4 vụ án mạng, trong đó các nạn nhân đã bị mai phục và bắn chết. Giới điều tra nghi ngờ “sát thủ” có liên quan đến các băng nhóm tội phạm gốc Việt.
Theo trang The Mercury News, một vụ án kinh hoàng đã buộc cảnh sát phải triển khai Chiến dịch Omni là vụ bắn chết nạn nhân tên Thach Thiet Dien Duong, 41 tuổi, bên ngoài tiệm trà Golden King vào ngày 4.12.2014. Toàn bộ cảnh tượng đều được ghi hình nhờ vào máy quay an ninh.
Trước Chiến dịch Omni, các đặc vụ điều tra liên bang cũng đã triệt phá một đường dây đánh bạc tại quán cà phê ở San Jose vào tháng 11.2013 sau 2 năm theo dõi và đặt máy nghe lén. Kết quả là kẻ cầm đầu Lennie Luan Le đã bị bắt. Quá trình điều tra cho thấy Le là thành viên của băng Viet Nation, đặt sào huyệt ở ngoài khu đông của San Jose. Le đã bị kết án 33 năm tù vào tháng 6.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.