San Jose gượng dậy sau lũ

25/02/2017 10:17 GMT+7

Chính quyền thành phố San Jose thuộc bang California ở Mỹ triển khai lực lượng khẩn trương dọn dẹp các khu dân cư sau khi nước lũ có dấu hiệu rút dần.

Giới chức thành phố San Jose ngày 24.2 đã bật đèn xanh cho hàng trăm người dân sơ tán vì lũ lớn được trở về nhà, trong khi lực lượng cứu hộ cứu được hơn 400 người bị đe dọa sau khi mực nước sông Coyote chảy qua khu vực Santa Clara dâng cao, tràn vào nhiều khu dân cư ở phía nam thành phố từ hôm 21.2.
CNN dẫn lời giới chức cho biết hiện còn khoảng 3.800 người tiếp tục phải ở lại các nơi tạm trú so với 14.000 người bị bắt buộc sơ tán một ngày trước đó.
Nhà chức trách sở tại cho biết các nhân viên vệ sinh đang nỗ lực tháo nước lũ và dọn dẹp ở những khu dân cư ngập nặng như Williams Park, Rock Springs và Oakland.
Cũng trong ngày 24.2, tờ The Mercury News đưa tin Thị trưởng Sam Liccardo của San Jose cùng nhiều quan chức thành phố đã đích thân đến gõ cửa từng nhà tại một số khu an toàn để phát tờ rơi hướng dẫn người dân cách dọn dẹp sau lũ cũng như phòng tránh dịch bệnh.
Tại cuộc họp báo sau đó, ông Liccardo thừa nhận chính quyền thành phố không chuẩn bị kỹ để đối phó lũ lụt và hệ thống cảnh báo thiên tai địa phương đã thất bại. Ông khẳng định nhà chức trách đang khẩn trương đánh giá tổng thiệt hại và kiến nghị ngân sách cứu trợ thiên tai từ tiểu bang và liên bang, sớm nhất là vào tuần tới. Chính quyền cũng đang gây quỹ và đàm phán với các công ty bảo hiểm để giúp đỡ người dân.
Theo tờ Silicon Valley Business Journal, số tiền quyên góp đã lên đến hơn 300.000 USD tính đến chiều 23.2 (giờ địa phương). Trung tâm hỗ trợ người dân vùng lũ cũng sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong ngày 25.2. Bên cạnh đó, nhà chức trách vẫn kêu gọi người dân đề phòng vì theo Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, tại San Jose sẽ có mưa lớn kéo dài từ ngày 25 - 27.2.

tin liên quan

Mỹ: Thành phố San Jose chìm trong lũ
Hơn 14.000 người dân tại thành phố San Jose, bang California (Mỹ) đã phải sơ tán khi nước lũ tràn đến tận nhà, với đỉnh lũ cao kỷ lục trong 100 năm qua.
Nhiều người Việt lâm vào khó khăn
Trả lời Thanh Niên, anh Viên Đặng sống tại San Jose cho hay lệnh di tản bắt buộc vẫn còn hiệu lực tại 3 khu vực ngập nặng là đường số 13 ở Oakland, Williams Park và Rock Springs. Nước lụt ở khu Oakland, chủ yếu tập trung các nhà máy, xưởng sửa chữa xe hơi..., vẫn chưa rút nên mọi hoạt động kinh doanh đang bị tê liệt.
Anh Viên cho biết thêm khu Rock Springs có rất đông người Việt sinh sống và nhiều người đang lâm vào khó khăn do các căn hộ chung cư họ thuê ở bị ngập nặng. Theo anh, ông Nguyễn Tâm - nghị viên thành phố San Jose thuộc Khu vực 7 (bao gồm khu dân cư Rock Springs) - lên tiếng kêu gọi người chủ khu chung cư tại đây tạm không thu tiền thuê nhà. Các tổ chức, hội từ thiện tại địa phương cũng đã mở chiến dịch quyên góp cho người dân gặp nạn, anh Viên cho biết.

tin liên quan

Người gốc Việt hứng lũ ở San Jose
Hàng ngàn người dân tại thành phố San Jose thuộc bang California ở Mỹ phải sơ tán sau khi trận lụt lớn nhấn chìm nhiều khu dân cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.