Sân bay Sharm el-Sheikh: 10 euro là mang vũ khí lên máy bay thoải mái!

09/11/2015 11:20 GMT+7

(TNO) Một nhân viên an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh, nơi chiếc máy bay hãng Metrojet của Nga cất cánh và rơi sau đó, tiết lộ ông từng nhiều lần phát hiện những túi xách đầy vũ khí hoặc ma túy nhưng được “cho qua” chỉ với chỉ 10 euro hối lộ.

(TNO) Một nhân viên an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh, nơi chiếc máy bay hãng Metrojet của Nga cất cánh và rơi sau đó, tiết lộ ông từng nhiều lần phát hiện những túi xách đầy vũ khí hoặc ma túy nhưng được “cho qua” chỉ với chỉ 10 euro hối lộ.

Quy trình an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh đang bị cả thế giới "soi" - Ảnh: ReutersQuy trình an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh đang bị cả thế giới "soi" - Ảnh: Reuters
Các nhân viên an ninh làm việc tại quầy soi hành lý nhận hối lộ tràn lan, kể cả khi trong túi xách là vũ khí hay ma túy, theo tiết lộ của nhân viên an ninh kể trên. Người này làm việc ở khâu đảm bảo an ninh cho máy bay.
Hãng tin AP đã phỏng vấn 7 quan chức an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập, trong đó có người đã làm việc ở đây hơn chục năm. Các nhân viên này tiết lộ an ninh tại nhiều sân bay ở Ai Cập, bao gồm cả Sharm el-Sheikh đầy rẫy lỗ hổng trong nhiều năm qua vì thiếu máy soi hành lý, kiểm soát lỏng lẻo tại cổng cung cấp thực phẩm và nhiên liệu cho máy bay, tình trạng nhận hối lộ lan tràn…
Họ cho biết, tại sân bay Sharm el-Sheikh, một máy soi an ninh đã bị hỏng, hoạt động chập chờn và không chính xác từ lâu nhưng không được thay thế, dẫu sự việc đã được báo cáo lên cấp trên.
Các nhà điều tra khẳng định hầu như chắc chắn chiếc máy bay Nga rơi là do nổ bom - Ảnh: AFP
Nhiều hành khách cũng thi nhau kể về tình trạng nhận hối lộ tại các sân bay Ai Cập. Chẳng hạn kênh Al-Arabiya dẫn lời một phụ nữ Ai Cập sống ở nước ngoài cho biết, bà từng chứng kiến nhân viên an tại Sân bay quốc tế Cairo yêu cầu một hành khách đưa hối lộ để được mang hành lý dư cân lên máy bay.
Còn Sky News dẫn lời một hành khách người Anh kể từng được một người mặc quân phục ở sân bay Sharm el-Sheikh tới “tiếp thị”, sau đó dẫn bà vượt qua chừng 20 người đang xếp hàng để làm thủ tục nhanh với giá 20 bảng Anh. Bà kể: “Chúng tôi đi vòng qua các cổng an ninh, bỏ qua mọi thủ tục an ninh, khỏi phải xếp hàng. Sau đó ông ta đặt hành lý của tôi ngay trước băng chuyền và nhân viên làm thủ tục cho chúng tôi. Hành lý của tôi chưa từng đi qua bất kỳ một máy soi này. Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy chuyện đó thật kỳ lạ”.
Các thông tin kể trên được cung cấp trong bối cảnh cả thế giới đang “soi” quy trình an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh. Tới nay, các nhà điều tra cho biết đã hầu như chắc chắn chiếc máy bay của Nga chở theo 224 người đã rơi vì nổ bom trên máy bay.
Nhân viên soi hành lý tại sân bay  Sharm el-Sheikh bị tố nhận hối lộ tràn lan - Ảnh: Reuters
Ban đầu, nhiều quan chức Ai Cập và cả các chuyên gia nước ngoài cho rằng an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh khá tốt, nhưng ngày càng có nhiều ý kiến ngược lại.
Báo Wall Street Journal đưa tin những ngày qua, tất cả các nhân viên an ninh tại sân bay và nhân viên hàng không, nhân viên mặt đất có tiếp cận với chiếc máy bay rơi đều bị thẩm vấn nhiều lần.
Báo Daily Sabah dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho biết Nga đang cử nhiều chuyên gia đến kiểm tra an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh để giúp tăng cường an ninh tại đây. Một đoàn chuyên gia an ninh và quân sự của Anh cũng giúp tăng cường an ninh tại sân bay này, tập trung vào công tác đảm bảo an toàn cho máy bay, soi chiếu hành khách và hành lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.