Sam Rainsy, lãnh đạo đảng đối lập Campuchia chưa về nước

16/11/2015 19:18 GMT+7

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia, ông Sam Rainsy tuyên bố sẽ từ Hàn Quốc trở về nước tối 16.11 bất chấp lệnh bắt đối với mình, tuy nhiên thông tin mới nhất cho thấy ông ta đã suy nghĩ lại.

Thông báo trên tài khoản Facebook của mình, lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) Sam Rainsy nói sẽ không về Campuchia vào tối nay 16.11 như đã tuyên bố trước đó, tờ Phnom Penh Post cho hay.
Ông Rainsy đang ở Hàn Quốc để gặp những người ủng hộ Campuchia và theo dự kiến trước đó, ông sẽ có mặt tại sân bay quốc tế Phnom Penh vào lúc 22 giờ 20 tối 16.11. Phát biểu với người ủng hộ ở Hàn Quốc, ông Rainsy tuyên bố bất kể điều gì đang đợi mình ở Campuchia, ông cũng sẽ quay về nước.
“Họ đang chuẩn bị để bắt Sam Rainsy. Sam Rainsy có lo sợ? Không!”, ông Rainsy nói trong cuộc gặp với khoảng 30.000 người Campuchia đang làm việc ở Hàn Quốc, theo Cambodia Daily. Ông Rainsy đến thành phố cảng Busan cùng với Phó chủ tịch CNRP Kem Sokha.
“Campuchia là đất nước và quê hương của tôi. Tôi sẽ về để cứu lấy đất nước mình”, lãnh đạo CNRP nói. “Kế hoạch của tôi sẽ không thay đổi”, ông này nói tiếp.
Tòa án Phnom Penh hôm 13.11 đã đưa ra lệnh yêu cầu cảnh sát bắt Rainsy vì tội nói xấu Ngoại trưởng Hor Namhong, cũng là Phó thủ tướng Campuchia. Cảnh sát Campuchia cho biết sẽ bắt Rainsy ngay khi ông đặt chân xuống sân bay; và nếu bị xử có tội, ông Rainsy sẽ phải ngồi tù 2 năm.
Tuy nhiên, thông tin được đưa lên trang Facebook của ông Rainsy lúc 16 giờ ngày 16.11 cho hay ông thay đổi ý định và sẽ không về Campuchia tối cùng ngày, thay vào đó có thể là vài ngày nữa.
“Đồng nghiệp ở Campuchia cũng như các tổ chức ủng hộ dân chủ quốc tế đề nghị tôi nên về Phnom Penh vào ban ngày thay vì ban đêm, vì vậy tôi sẽ về vào ban ngày và vào một ngày nào đó”, thông báo trên trang Facebook của ông Sam Rainsy viết. Tuy nhiên, thông báo không đề cập ngày nào ông ta sẽ về lại Campuchia.
Trong ngày 16.11, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia, ông Sar Kheng chỉ đạo cảnh sát thành lập 2 tổ chuẩn bị bắt ông Rainsy ở 2 sân bay quốc tế Phnom Penh và Siem Reap, theo Phnom Penh Post.
Cambodia Daily cho biết cũng trong ngày 16.11 quốc hội nước này đã tước quyền nghị sĩ của ông Rainsy và ông ta không được quyền miễn trừ đại biểu quốc hội. Đây là động thái mở đường cho việc cảnh sát bắt khẩn cấp ông này.
Hồi tháng 10.2015, Quốc hội Campuchia đã tước quyền phó chủ tịch quốc hội đối với Kem Sokha bằng một cuộc bỏ phiếu. CNRP cho rằng chính phủ của đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) đang thực hiện một âm mưu chính trị đối với CNRP, trong khi CPP phủ nhận điều này.
Ông Rainsy, người có 2 quốc tịch Pháp và Campuchia, từng đối mặt với án 2 năm tù hồi năm 2011 cũng với cáo buộc nói sai sự thật đối với Ngoại trưởng Hor Namhong rằng ông này từng quản lý trại giam Boeung Trabek trong thời Khmer Đỏ. Tuy nhiên, năm 2013 ông Rainsy được Thủ tướng Hun Sen ân xá khi đang ở Pháp để lẩn tránh bị thi hành án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.