Sai một ly, đi một dặm

03/10/2006 01:12 GMT+7

Cuộc bầu cử nghị viện ở Áo ngày 1.10 vừa qua đã đưa lại kết quả thật bất ngờ: chính phủ liên minh bảo thủ - hữu giữa đảng Nhân dân Áo (OVP) của Thủ tướng W.Schuessel và Liên minh vì tương lai Áo đã không bảo vệ được quyền lực. Đảng Xã hội dân chủ Áo (SPO) thắng cử và sẽ trở lại cầm quyền sau 8 năm ở phe đối lập.

Giống như đảng Xã hội dân chủ Thụy Điển trong cuộc bầu cử nghị viện mới rồi, đảng OVP của Thủ tướng Schuessel thất cử cho dù thành tích đạt được trong những năm cầm quyền đến nay không phải là không đáng kể, không phải là không có ý nghĩa quan trọng đối với nước Áo: kinh tế tăng trưởng, thất nghiệp giảm, vai trò và ảnh hưởng quốc tế tăng. Cả những vụ bê bối của phe đối lập cũng không giúp đảng cầm quyền thắng cử ở hai nước.

Ông Schuessel đã phải trả giá cho những suy tính quá chủ quan của mình. Ông tin vào kết quả thăm dò dư luận trước bầu cử cho rằng phe đối lập vẫn tụt hậu. Ông tin tưởng rằng đảng SPO sẽ chết chìm cùng với vụ bê bối về ngân hàng của công đoàn Bewag. Ông quá chắc thắng đến mức chỉ trực tiếp tham gia tranh cử hời hợt. Ông quá coi thường cuộc vận động tranh cử quyết liệt của phe đối lập với khẩu hiệu “sử dụng công bằng sự thịnh vượng của quốc gia". Ông đã bỏ qua việc người dân coi những thành tựu kinh tế của nước Áo dưới thời ông cầm quyền là lẽ đương nhiên đối với họ - ở Thụy Điển cũng như vậy.

Bây giờ, mọi dấu hiệu đều cho thấy sẽ có một chính phủ “đại liên minh” ở Áo, tức là liên minh giữa hai đảng lớn - giống như ở nước Đức, nhưng hiện tượng đại liên minh này thường có ở Áo nhiều hơn ở Đức - do đảng SPO lãnh đạo, như vậy sẽ không còn chỗ cho Thủ tướng Schuessel. Chính trường Áo nhờ đó sẽ nhanh chóng ổn định, nhưng điều đáng lo ngại là sự trỗi dậy mạnh mẽ của cánh hữu. Kết quả bầu cử này không làm thay đổi diện mạo chính trị châu u, nhưng đưa lại thêm bằng chứng là cái bánh quyền lực nghị viện cứ bị chia ra thành nhiều phần hơn.

L.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.