Xu hướng chưa rõ ràng

30/11/2009 01:03 GMT+7

Nếu như tuần trước, dự báo xu hướng thị trường của các công ty chứng khoán (CTCK) khá tương đồng thì sang tuần này các nhận định đưa ra rất phong phú và trái ngược nhau.

Theo quan sát của CTCK u Việt, nhiều yếu tố cho thấy chứng khoán đang ở vùng đáy. Biểu hiện ở khối lượng và giá trị giao dịch đã giảm mạnh trong những phiên giao dịch gần đây và giá nhiều cổ phiếu đã thấp hơn giá trị sổ sách. Bên cạnh đó, lực cầu tiềm ẩn luôn chờ sẵn, khi có tín hiệu là sẵn sàng đẩy vào với tốc độ nhanh. Với nhận định này, CTCK u Việt khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục giải ngân vào những mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có tính thanh khoản cao và P/B nhỏ hơn hoặc bằng 1. Rất có thể đợt điều chỉnh sâu và mạnh của VN-Index lần này báo hiệu cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Ngược lại với sự lạc quan này, CTCK TP.HCM (HSC) lại cho rằng, thị trường có thể sẽ kiểm tra mốc 461,48 điểm một lần nữa vào tuần tới để xác định xem đây đã là đáy hay chưa.

"Xu hướng chưa rõ ràng" là nhận định chứng khoán tuần này của CTCK FPT. Theo CTCK FPT, chưa đủ cơ sở để tin tưởng vào đợt phục hồi của thị trường. Nhưng ngược lại, khả năng giảm sâu cũng không cao bởi vì mức điểm hiện tại đã phản ánh đầy đủ những yếu tố tiêu cực trong thời gian gần đây. CTCK FPT khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu như có một đến hai phiên thị trường vẫn duy trì được sự phục hồi. Và nếu hành động theo hướng này thì nhà đầu tư chỉ nên mua bằng tiền của chính mình, hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính ở thời điểm này.

 CTCP chứng khoán quốc tế Việt Nam (VISE) phân tích, trên cả 2 sàn Nam, Bắc, các nhà đầu tư nước ngoài đã có chuỗi mua ròng liên tiếp kéo dài, điều này cho thấy với các mức giá hiện tại đang rất phù hợp để giải ngân. Trên thực tế, ở thời điểm VN-Index lên mức 624 điểm, nhiều ý kiến cho rằng phần lớn kết quả kinh doanh quý 3 đã được phản ánh hết vào đợt tăng giá này. Tuy nhiên, sau nhiều phiên điều chỉnh mạnh, các chỉ số chứng khoán đã trả về mức đầu tháng 8.2009, điều này có nghĩa là phần lớn các kết quả kinh doanh khả quan trong quý 3/2009 của các doanh nghiệp niêm yết đã chưa được phản ánh vào giá của các chứng khoán tương ứng trên thị trường. Do đó, giá các cổ phiếu hiện tại đang ở mức rất hợp lý hay nói chính xác hơn là khá rẻ để đầu tư.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.