Sách trắng quốc phòng Trung Quốc nói không chủ trương ‘bá quyền, bành trướng’

Khánh An
Khánh An
24/07/2019 10:12 GMT+7

Sách trắng quốc phòng của Trung Quốc được xuất bản lần đầu tiên sau 4 năm với các nội dung về củng cố quân đội và quốc phòng.

Tân Hoa xã đưa tin Văn phòng thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc sáng 24.7 tổ chức họp báo công bố Sách trắng quốc phòng với tựa đề “Quốc phòng Trung Quốc trong thời kỳ mới”, trong đó giải thích tầm quan trọng của nỗ lực xây dựng quân đội hùng hậu.
Sách gồm 6 phần chính: tình hình an ninh quốc tế, chính sách quốc phòng Trung Quốc trong thời kỳ mới, cải cách quốc phòng và lực lượng vũ trang Trung Quốc, chi tiêu quốc phòng hợp lý và thỏa đáng, và chủ động đóng góp xây dựng cộng động với tương lai chung cho nhân loại.
Theo Reuters, Sách trắng cáo buộc Mỹ ảnh hưởng đến “ổn định chiến lược toàn cầu” khi mở rộng chi tiêu quốc phòng và bán vũ khí cho Đài Loan.
Trang China News dẫn nội dung sách khẳng định quốc phòng Trung Quốc trong thời đại mới sẽ không theo chủ trương bá quyền, bành trướng hay gia tăng phạm vi ảnh hưởng, mà sẽ theo hướng phòng vệ.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua chủ trương bán vũ khí trị giá 2,3 tỉ USD cho Đài Loan sau khi cho rằng Bắc Kinh không đưa ra cam kết không sử dụng vũ lực tại eo biển Đài Loan.
Sách trắng quốc phòng gần đây nhất vào năm 2015 có tựa đề “Chiến lược quân sự Trung Quốc”, trong đó nhấn mạnh chiến lược “chủ động phòng vệ”. “Chúng tôi sẽ không tấn công nếu không bị tấn công, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ phản công nếu bị tấn công”, theo nội dung sách.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.