Sạc pin điện thoại bằng... sầu riêng và mít

20/03/2020 17:35 GMT+7

Những phần bỏ đi của quả mít và sầu riêng có thể dùng để tạo ra kho điện giúp sạc nhanh điện thoại và các thiết bị di động khác.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Úc) phát triển một phương pháp sử dụng phần bỏ đi của quả mít và sầu riêng (như vỏ, cùi...) để tạo ra kho điện giúp sạc nhanh điện thoại và các thiết bị di động khác. Trong nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Energy Storage, các nhà khoa học cho biết họ có thể biến phần bỏ đi của sầu riêng và mít thành siêu tụ điện, có khả năng lưu trữ lượng lớn năng lượng để sạc pin điện thoại di động chỉ trong vài giây.
“Mua sầu riêng và mít từ chợ, chúng tôi chuyển đổi các phần bỏ đi thành siêu tụ điện có thể được sử dụng để trữ điện hiệu quả”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Vincent Gomes.
Để tạo ra nguồn điện năng tốt cho môi trường này, các chuyên gia áp dụng quá trình xử lý không độc hại gồm công đoạn hun nóng bằng nước rồi ướp lạnh, các phần bỏ đi của mít và sầu riêng được chuyển thành carbon aerogel ổn định - vật liệu tổng hợp cực kỳ nhẹ và xốp thường được sử dụng cho một loạt ứng dụng.
“Các carbon aerogel tạo ra những siêu tụ điện tuyệt vời vì chúng có độ xốp cao. Sau đó, chúng tôi sử dụng các aerogel này tạo ra những kho chứa điện năng”, chuyên gia Gomes giải thích thêm.
Theo các nhà nghiên cứu, siêu tụ điện sản sinh từ mít và sầu riêng có khả năng sạc thiết bị rất nhanh và hiệu quả hơn so với các loại pin sạc thông thường. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng phát hiện trên giúp đa dạng hóa các nguồn năng lượng tái sinh và góp phần cải thiện môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.