'Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Obama vi hiến'

17/12/2014 13:29 GMT+7

(TNO) Một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết rằng sắc lệnh cải cách luật nhập cư của Tổng thống Barack Obama ký hồi tháng 11 là vi phạm Hiến pháp Mỹ. Đây là phán quyết pháp lý đầu tiên đối với kế hoạch cải tổ nhập cư của Obama.

(TNO) Một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết rằng sắc lệnh cải cách luật nhập cư của Tổng thống Barack Obama ký hồi tháng 11 là vi phạm Hiến pháp Mỹ. Đây là phán quyết pháp lý đầu tiên đối với kế hoạch cải tổ nhập cư của Obama, theo Reuters ngày 17.12.

Nhiều người ủng hộ chính sách nhập cư của Barack Obama
Nhiều người ủng hộ chính sách nhập cư của Barack Obama - Ảnh: AFP
Thẩm phán liên bang Arthur Schwab tại địa hạt phía Tây bang Pensylvania ngày 16.12 (giờ Mỹ) đã đưa ra phán quyết đối với sắc lệnh của Tổng thống Obama. Theo ông, việc cấm trục xuất khoảng 4,7 triệu người nhập cư bất hợp pháp là vi phạm các điều khoản của Hiến pháp Mỹ.
Đây là phán quyết pháp lý đầu tiên liên quan đến kế hoạch cải tổ được mô tả là “sâu rộng chưa từng có trong nhiều thập kỷ qua” đối với luật nhập cư của Mỹ. Trong khi đó, chính phủ Mỹ cho rằng thẩm phán Arthur Schwab không có lý do gì để giải quyết vấn đề này.
Trước đó, ngày 3.2, một liên minh gồm 17 bang dẫn đầu là bang Texas đã cùng ký đơn kiện Tổng thống Barack Obama. Họ cho rằng sắc lệnh hành chính của ông Obama là vi phạm những giới hạn mà Hiến pháp Mỹ quy định về quyền hạn của một vị tổng thống nước này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Việc cải cách nhập cư là chính sách mà Tổng thống Obama theo đuổi từ nhiệm kỳ đầu tiên của mình tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, đảng Cộng Hòa luôn ngăn chặn chính sách này. Ngày 20.11, Tổng thống Obama đã quyết định ký sắc lệnh hành chính, không cần thông qua quốc hội để bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp.
Ông Obama nói rằng vì Quốc hội không hành động và bất hợp tác, do vậy ông phải sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất của nước Mỹ để thực thi các biện pháp cải tổ hệ thống nhập cư của nước Mỹ mà ông cho là đã lỗi thời, theo CNN.
Theo sắc lệnh này, ông Obama đã cứu gần 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ. Ngoài 4,7 triệu trẻ em còn có khoảng 270.000 người được cha mẹ đưa vào Mỹ khi còn nhỏ, cũng sẽ không bị trục xuất. Đây là biện pháp cải tổ sâu rộng nhất trong nhiều thập kỷ qua trong hệ thống nhập cư của nước này, đồng thời là bước dọn đường cho đảng Dân chủ trong lần tranh cử ở nhiệm kỳ tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.