Rút quân khỏi Afghanistan, Mỹ bị Taliban chế giễu

Khánh An
Khánh An
21/06/2021 20:31 GMT+7

Lực lượng Taliban cho rằng đã chiến thắng tại Afghanistan sau khi Mỹ quyết định rút quân.

Theo tờ The Daily Beast ngày 21.6, cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan đã liên quan đến mọi thể loại nổ, từ thiết bị nổ tự chế, đánh bom xe, không kích cho đến “mẹ của các loại bom” - siêu bom GBU-43 - loại bom phi hạt nhân lớn nhất từng được sử dụng trong chiến đấu.
Ngược lại, việc Mỹ rút quân khỏi nước này được tiến hành một cách lặng lẽ nhất. Trong 2 thập niên, căn cứ không quân Bagram là trung tâm của sứ mệnh Mỹ nhằm xóa sổ lực lượng Taliban và ủng hộ chính phủ Afghanistan.
Căn cứ này có lúc chứa đến hàng ngàn binh sĩ liên minh, các nhà chứa máy bay có những máy bay hiện đại của Mỹ như tiêm kích F-16, vận tải cơ C-130 và trực thăng chiến đấu MD-530.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: al Qaeda, IS cần 2 năm để trỗi dậy đe dọa trở lại tại Afghanistan

Căn cứ còn là biểu tượng của sức mạnh quân sự Mỹ đối với thế giới. Giờ đây, căn cứ được bàn giao cho chính phủ Afghanistan với nỗ lực tối đa không gây ồn ào, khi báo chí không được tham dự và lễ bàn giao được đơn giản hóa.
Trong khi đó, lực lượng Taliban xem việc Mỹ rút quân là chiến thắng quân sự được mong đợi từ lâu đang hiện ra ở cuối chân trời.
“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng quân đội Mỹ bị đánh bại một cách kinh khủng ở Afghanistan. Và họ đang trốn chạy khỏi Afghanistan một cách vội vã”, theo quan chức truyền thông Khalid Zadran của Taliban.

Lầu Năm Góc: al Qaeda, IS cần 2 năm để trỗi dậy đe dọa trở lại tại Afghanistan

Theo một cựu sĩ quan Anh hiện làm nhân viên tư vấn an ninh, các lực lượng liên minh rất hoảng sợ báo chí, không ai muốn những hình ảnh như “Sự sụp đổ của Sài Gòn”.
Một cựu quan chức của lực lượng này cho rằng tinh thần của Taliban đang dâng cao nhất và các binh sĩ chính phủ Afghanistan đang mất tinh thần chiến đấu.
“Nếu Taliban tiếp tục các chiến dịch hiện tại thêm 2-3 tháng nữa, họ sẽ khiến thế giới ngạc nhiên về quân sự. Mỹ không muốn ồn ào khi rút quân, nhưng chúng tôi thấy họ không nhìn lại phía sau. Những kẻ thua cuộc không bao giờ nhìn lại”, cựu quan chức này chế giễu.
Dự kiến Mỹ sẽ rút hết quân trước thời hạn ngày 11.9. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát biểu với các lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh mới đây rằng Mỹ đang “trở lại bàn” với vai trò đầu tàu trong các vấn đề toàn cầu.
Ông ra danh sách các mối quan tâm hàng đầu của Mỹ như triển khai vắc xin Covid-19, tấn công mạng và sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc, nhưng lại không đề cập đến Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.