Rúng động vì máy bay mất tích

09/03/2014 09:00 GMT+7

Ngày 8.3, lực lượng cứu hộ từ nhiều quốc gia đã mở loạt chiến dịch cả trên biển lẫn trên không để tìm kiếm và ứng cứu chiếc máy bay bị mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ngày 8.3, lực lượng cứu hộ từ nhiều quốc gia đã mở loạt chiến dịch cả trên biển lẫn trên không để tìm kiếm và ứng cứu chiếc máy bay bị mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines.

 
Thân nhân những hành khách trên máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang ngóng tin ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur - Ảnh: AFP

Chiếc máy bay gặp nạn khi đang chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trên máy bay có 153 công dân Trung Quốc (trong đó có một trẻ sơ sinh), 38 người Malaysia, 7 người Indonesia, 6 người Úc, 4 người Pháp, 3 người Mỹ (bao gồm một trẻ sơ sinh)..., theo AFP.

 

Dấu hiệu bất thường về hành khách

Theo Reuters, ít nhất 2 cái tên trong danh sách hành khách từ Trung Quốc do cảnh sát Bắc Kinh công bố dường như đã bị che mờ, dẫn đến đồn đoán trên mạng rằng họ có thể là người Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương. Ngoài ra, có 2 người nước ngoài đã mất hộ chiếu từ lâu nhưng vẫn có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay MH370. Cụ thể, Bộ Ngoại giao Ý xác nhận công dân nước này Luigi Maraldi, 37 tuổi, có tên trong danh sách hành khách đi chuyến bay MH370 nhưng đã không lên máy bay, theo Tân Hoa xã. Cảnh sát Ý cho hay Maraldi đã mất hộ chiếu hồi tháng 8.2013 và hiện vẫn an toàn. Tương tự, Bộ Ngoại giao Áo khẳng định một công dân nước này được báo có trong danh sách hành khách trên đã mất hộ chiếu cách đây 2 năm khi đi du lịch tới Thái Lan và hiện vẫn ở nhà an toàn.

Khi được hỏi liệu Malaysia có nghĩ tới khả năng chiếc máy bay bị khủng bố hay không, Bộ trưởng Giao thông nước này Hishammuddin Hussein nói chính phủ ông không loại bỏ bất cứ khả năng nào, theo AFP. 

Minh Trung

Mất tích bí ẩn

Máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) thực hiện chuyến bay mang số hiệu MH370 do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah lái. Ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, gia nhập MAS vào năm 1981 và đã có tổng cộng 18.365 giờ bay, theo website của MAS.

Loại máy bay này có 305 ghế, dài 63,7 m, sải cánh 60,9 m và tốc độ bay trong chế độ tiết kiệm xăng là 892 km/giờ. Theo Đài NBC News, đây là một trong những loại máy bay phổ biến nhất của Tập đoàn Boeing với độ an toàn cao. Boeing đã bán hơn 1.000 chiếc từ năm 1995. Ban An toàn vận tải quốc gia Mỹ ghi nhận có chưa tới 60 sự cố liên quan đến loại máy bay này từ năm 1997, nhưng phần lớn là sự cố nhỏ, không có hậu quả nghiêm trọng.

Hãng Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay có hành trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh không hề phát đi bất cứ tín hiệu cấp cứu, các cảnh báo về thời tiết khắc nghiệt hay mọi dấu hiệu rắc rối nào.

Mọi liên lạc với chiếc máy bay trên bị mất vào lúc 2 giờ 40 sáng 8.3 (giờ Malaysia, 1 giờ 40 sáng cùng ngày, giờ VN), tức khoảng 2 giờ sau khi máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, theo Giám đốc điều hành của Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya. “Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là phối hợp tốt với các lực lượng ứng cứu khẩn cấp cũng như các cơ quan”, ông này nói tại một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hussein cho biết ông không có thông tin gì về số phận của chiếc máy bay. Ông này cũng bác bỏ các thông tin nói máy bay đã rơi và cho biết đang nhờ các nước liên quan làm rõ thông tin trên.

Nhiều chuyên gia hàng không và cựu phi công lái máy bay Boeing 777-200 cho rằng máy bay mất tích mà không hề phát tín hiệu cấp cứu là một điều “hết sức bất thường”. “Ở thời điểm đã bay được 2 giờ, có thể nói máy bay ở giai đoạn ổn định và tự hành, giai đoạn an toàn nhất, và không có điều gì để lo lắng về sự cố”, phóng viên chuyên mảng hàng không của CNN nhận định.

Greg Feith, cựu điều tra viên của Cục An toàn giao thông của Mỹ, cũng cho rằng kể cả khi động cơ máy bay hỏng hóc thì phi công vẫn có thể gửi tín hiệu cấp cứu, thậm chí ngay trong trường hợp mất điện, bởi máy bay phải có pin dự trữ như một tiêu chuẩn an toàn.

Cùng nhận định này, cựu phi công Lim Khoy Hing có 9 năm lái Boeing 777-200 nói rằng cơ trưởng có rất nhiều phương tiện để gửi tín hiệu khẩn cấp trong mọi tình huống, như radio VHF có thể gửi tín hiệu đi xa đến 402 km, radio HF gửi xa đến 1.609 km, hoặc đường kết nối nhân viên điều khiển và phi công. “Trong trường hợp này, phải có điều gì đó cản trở việc phi công thực hiện cuộc gọi cứu nguy”, ông Lim nhận định với báo The Star.

Chiến dịch ứng cứu lớn tại biển Đông

Khi nghe hung tin, nhiều người thân của hành khách chờ tại sân bay quốc tế Bắc Kinh kêu gào, khóc lóc và tỏ ra rất giận dữ khi họ được cung cấp thông tin quá ít. Reuters dẫn lời Chang Ken Fei, một người Malaysia, chia sẻ: “Tôi đã ở đây từ 7 giờ sáng (giờ địa phương). Lúc đầu tôi nghĩ chuyến bay chỉ bị hoãn, vì thế tôi đến trễ và cứ chờ. Tôi hỏi họ chuyện gì đang xảy ra thì họ nói họ không biết”. Một thanh niên khác thì tức giận nói: “Tôi không biết tại sao họ không công bố thông tin. Chúng tôi đã đợi 4 giờ đồng hồ”. Thậm chí có một người đàn ông 60 tuổi đã không kiềm chế được và ra tay hành hung phóng viên chĩa máy quay phim vào mặt ông, theo AFP.

 
Cơ trưởng Long thông báo đến tọa độ tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: Trung Hiếu

 

Những vụ máy bay mất tích trên thế giới

Trong vài năm gần đây, hầu hết các chuyến bay chở khách mất tích trên thế giới thì điều xấu nhất gần như luôn xảy ra. Đơn cử như vụ máy bay Twin Otter chở theo 18 người của hãng hàng không Nepal Airlines mất tích khi đang bay đến Jumla hôm 16.2.2014. Một ngày sau đó thì nhà chức trách tìm thấy xác máy bay nằm ở vùng Arghakhanchi. Tất cả 18 người đều thiệt mạng. Hay như trường hợp của máy bay thuộc hãng hàng không Mozambican Airlines có hành trình bay từ Mozambique đến Angola. Xác chiếc máy bay đã được tìm thấy tại miền đông bắc Namibia một ngày sau khi mất tích và không ai trong 33 người trên khoang sống sót. Trong khi đó, sau gần 1 năm mất tích, xác chiếc AN-2 cùng hơn 10 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy ở vùng núi Ural (Nga). Chiếc Antonov AN-2 chở theo 13 hành khách đã mất tích hồi tháng 6.2012 chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh từ sân bay ở thị trấn Serov. Hai thợ săn địa phương đã tình cờ tìm thấy xác máy bay này vào tháng 5.2013.

Trong khi đó, đến nay người ta vẫn chưa tìm ra hộp đen để giải mã nguyên nhân vụ chiếc Airbus 330-200 mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp Air France đi từ Rio de Janeiro (Brazil) đến Paris (Pháp) mất tích ngoài khơi vùng biển Brazil hôm 1.6.2009. Năm ngày sau đó, 2 thi thể đầu tiên mới được tìm thấy. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 228 người trên máy bay thiệt mạng này được cho là thảm khốc nhất trong lịch sử Air France.

Danh Toại

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua tuyên bố: “Thông tin này khiến chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi hy vọng mọi người trên máy bay đều an toàn. Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để có thêm thông tin về vụ việc”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng Thủ tướng Lý Khắc Cường đã ra lệnh giới chức có các biện pháp ứng phó khẩn cấp. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho hay nước này đã điều 2 tàu tới biển Đông để hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ. Ngoài ra còn có thêm 9 tàu khác, trong đó có tàu Hải tuần 31 là tàu tuần tra lớn nhất của Trung Quốc ở biển Đông, sẵn sàng chờ lệnh để tham gia, theo Tân Hoa xã.

Sự mất tích của chiếc máy bay đã dẫn tới một chiến dịch ứng cứu lớn tại biển Đông với sự tham gia của nhiều loại tàu, máy bay từ nhiều quốc gia. Trung Quốc, nước có 153 công dân trên chiếc máy bay mất tích, cho biết đã ra lệnh cho các tàu tuần tra trên biển bắt đầu rà soát toàn bộ khu vực. Bộ Quốc phòng VN nhanh chóng phát động chiến dịch cứu hộ khi điều nhiều máy bay và tàu đi ứng cứu. Philippines cho hay đã gửi 3 tàu tuần tra và 1 máy bay do thám, trong khi Singapore đã điều 1 máy bay vận tải quân sự C130. Đêm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết ông đã gọi điện cho người tương nhiệm Malaysia và ngỏ lời tăng cường hỗ trợ tìm kiếm bằng cách triển khai tàu hỗ trợ và cứu hộ tàu ngầm có đội thợ lặn để tìm trong lòng biển. Phía Malaysia đã chấp nhận và tư lệnh hải quân hai nước đã bàn kế hoạch triển khai, ông Ng cho biết. Hạm đội 7 ở Thái Bình Dương của Mỹ thì cho biết họ đã triển khai chiến hạm Pinckney và một máy bay do thám hàng hải P-3C tham gia lực lượng tìm kiếm, cứu hộ. Hải quân Thái Lan cũng chuẩn bị đưa 3 tàu và một máy bay đến tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, theo Tân Hoa xã.

Vào cuối ngày hôm qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã có cuộc họp báo tại một khách sạn trong sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) và cho biết thông tin máy bay rơi ở vùng biển của VN là “chưa có căn cứ”. “Việc tìm kiếm sẽ tiếp tục khi trời sáng và tiếp diễn bất kể bao lâu”, ông nói. Trong khi vị trí máy bay tại thời điểm mất liên lạc được xác định mút cực đông bắc Malaysia và cách đất liền hơn 200 km, chính quyền vẫn yêu cầu lực lượng an ninh ở bang Pahang nằm ở miền trung cận miền nam tham gia tìm kiếm. Phó chỉ huy lực lượng an ninh bang Pehang Sharifuddin Ab Ghani cho biết sẽ triển khai chủ yếu tàu tuần tra ra vùng biển của bang này.

Về phía Malaysia Airlines (MAS), trong hôm qua hãng hàng không này đã ra 4 thông cáo cập nhật trên website. Trong thông cáo cuối ngày phát lúc 7 giờ 20 tối cho hay lực lượng tìm kiếm và cứu hộ quốc tế “chưa tìm ra được mảnh vỡ nào của máy bay”, và “đội tìm kiếm bằng tàu vẫn tiếp diễn trong khi các máy bay sẽ tiếp tục sứ mệnh vào ban ngày”.

VN tích cực phối hợp xác minh thông tin và triển khai cứu hộ

Hôm qua, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của VN về thông tin máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết VN quan tâm sâu sắc và chia sẻ nỗi lo của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay này. Ngay khi nhận được thông tin chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tín hiệu, các cơ quan chức năng của VN đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan xác minh thông tin và triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

Cũng trong chiều qua, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm khẩn với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Dato Sri Anifah Hj Aman. Phó thủ tướng đã bày tỏ sự chia sẻ và quan tâm sâu sắc đối với sự lo lắng của Chính phủ, nhân dân Malaysia và các nước liên quan cũng như gia đình các hành khách trên chuyến bay. Phó thủ tướng cho biết ngay từ khi nhận được thông tin ban đầu vào sáng 8.3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rất quan tâm và yêu cầu các cơ quan chức năng VN phối hợp chặt chẽ với Malaysia để xác minh thông tin, đồng thời triển khai các lực lượng và phương tiện, biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn. Phó thủ tướng cũng thông báo với phía Malaysia các cơ quan tìm kiếm cứu nạn VN đang nỗ lực hết sức mình để tìm kiếm máy bay. Bộ trưởng Aman bày tỏ lời cảm ơn chân thành của chính phủ và nhân dân Malaysia về sự hỗ trợ kịp thời của VN.

Phát hiện hai vệt nghi là dầu loang

Chuyến bay MH370 xuất phát từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh lúc 23 giờ 42 (giờ VN), theo lộ trình lúc 0 giờ 22 ngày 8.3 sẽ qua điểm chuyển giao kiểm soát không phận TP.HCM. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, Cơ quan kiểm soát không lưu (ACC) TP.HCM chủ động thiết lập liên lạc với máy bay nhưng không được. ACC TP.HCM đã thông báo lại phía Kuala Lumpur và các cơ quan liên quan. Vị trí lần cuối trên màn hình radar là 10NM phía nam Điểm IGARY trong FIR Singapore. Vị trí cuối cùng tọa độ 06055’19”N - 103034’28”E. Máy bay được xác định tình trạng khẩn nguy mất liên lạc, mất tín hiệu trên màn hình radar.

 
Sơ đồ phạm vi tìm kiếm máy bay gặp nạn - Ảnh: Trung Hiếu

 

Trắng đêm trên tàu cứu nạn

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3, tại Bà Rịa-Vũng Tàu) chiều hôm qua đã điều tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 413 xuất cảng ra khu vực nghi ngờ máy bay bị nạn. Phóng viên Thanh Niên có mặt trên tàu trong suốt đêm qua. Tàu SAR 413 do ông Phạm Thanh Nam làm thuyền trưởng sẽ chỉ huy 18 thuyền viên tham gia tìm kiếm cứu nạn. Đến 18 giờ chiều qua, Trung tâm 3 tiếp tục điều tàu SAR 272 do ông Nguyễn Văn Độ làm thuyền trưởng lên đường.

Một sở chỉ huy đã được thiết lập tại trụ sở Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn và ứng phó khẩn nguy hàng không, Cục Hàng không VN ngay trong chiều qua. Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh. Việc tìm kiếm bằng trực thăng sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay 9.3.

Ngay sau đó, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, huy động các lực lượng liên quan phối hợp tìm kiếm cùng Malaysia và Singapore. Những tìm kiếm và thăm dò ban đầu của hải quân Vùng 5 cho thấy, máy bay có thể bị mất tích tại vùng biển giáp ranh giữa VN và Malaysia, cách khoảng 25 hải lý về phía Malaysia, cách đảo Thổ Chu (Phú Quốc) khoảng 153 hải lý (khoảng 300 km) và nằm trong không phận, hải phận của Malaysia.

Đầu giờ chiều qua, nhận lệnh của Bộ Quốc phòng, hàng loạt máy bay, tàu cứu hộ VN đã trực tiếp lên đường tìm kiếm tại khu vực nghi máy bay mất tích. Lúc 15 giờ, PV Thanh Niên có mặt trên chiếc máy bay vận tải quân sự AN 26 số hiệu 261 do thượng tá Vũ Đức Long làm cơ trưởng, xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. Đội tìm kiếm đã phát hiện hai vệt màu sẫm được nghi ngờ là vệt dầu loang (có vệt dài tới 15 - 20 km) ở gần nơi nghi ngờ máy bay bị rơi. Chuyến bay AN26 số hiệu 286 do thượng tá Hoàng Văn Phòng làm cơ trưởng xuất phát từ Cần Thơ cũng phát hiện nghi vấn về vết dầu loang này.

 
Vị trí tọa độ phát hiện vật thể nghi là vệt dầu loang trên biển

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết Cục Hàng không Liên bang Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương cũng tham gia công tác tư vấn để lập vùng tìm kiếm. Thời điểm máy bay bị mất tích, vùng biển trong khu vực có thời tiết tốt. Máy bay tìm kiếm cũng phát hiện cột khói, nhưng không xác định rõ là từ vật thể gì, phía VN đã báo Malaysia cử trực thăng đến xác minh.

Thanh Niên

Thoát nạn nhờ lỡ chuyến

Theo trang tin Rappler ngày 8.3, ít nhất 2 hành khách đã may mắn thoát nạn sau khi không thể lên chuyến bay MH370. Dựa trên một đoạn trao đổi thông tin trên trang Twitter, một người dùng có tài khoản là @KaidenDL cho biết anh cùng người bạn đã “may mắn thoát chết vì lỡ chuyến bay đến Trung Quốc”. Theo đó, người này, được cho là người Mỹ, lúc đầu đã tỏ ra giận dữ vì phải ở nhà làm việc thay một đồng nghiệp bị ốm nên không thể bay đến Trung Quốc. “Rita bị ốm nên tôi phải ở nhà làm thay việc của cô ấy. Tức điên cả lên”, @KaidenDL viết trên Twitter. Không lâu sau đó, @KaidenDL lại đăng: “Nhờ Chúa, chúng tôi đã không lên chuyến bay. Tôi và Rory đều ổn”.

Cũng trong ngày 8.3, một người đàn ông Trung Quốc họ Vương kể với trang tin Ifeng rằng ông đã may mắn không lên chuyến bay MH370 cùng một người bạn sau khi 2 người cùng đi du lịch ở Malaysia. Ông Vương về nước bằng một máy bay khác trong khi người bạn của ông về bằng chuyến MH370. Ông Vương không nói rõ lý do ông không lên máy bay. Sau khi về tới sân bay Bắc Kinh ông mới nghe hung tin và đang rất lo lắng cho bạn mình.

Danh Toại - Minh Trung

Ngay trong hôm qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có công điện khẩn yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra chặt quy trình bảo dưỡng với tất cả các chuyến bay nội địa, quốc tế. Tổng công ty quản lý hoạt động bay phải thực hiện nghiêm quy trình chỉ đạo các trung tâm quản lý khu vực bắc, trung, nam tăng cường kiểm tra khả năng làm việc của hệ thống cung cấp dịch vụ không lưu, quản lý hoạt động bay... Nhân viên tham gia quy trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay phải chấp hành tốt quy định an ninh, an toàn, thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật. Tổng công ty cảng hàng không VN chỉ đạo các cảng, sân bay kiểm tra, giám sát thực hiện quy định an ninh, an toàn trong khu vực cảng.

M.Hà

Thanh Niên

>> Video: Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Phó thủ tướng điện đàm với Ngoại trưởng Malaysia vụ máy bay mất tích
>> PV Thanh Niên trong hành trình tìm kiếm máy bay mất tích: Xác định 2 vệt nghi dầu loang
>> Máy bay Ấn Độ chở 170 người bốc cháy khi đang hạ cánh
>> Máy bay Boeing 777-200 mất liên lạc là 'hết sức bất thường
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Cơ trưởng có kinh nghiệm 18.365 giờ bay
>> Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Máy bay QĐND Việt Nam đã bay đi ứng cứu
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thân nhân chờ đợi trong hoảng loạn
>> Trung Quốc điều tàu tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Phần đông là người Trung Quốc, Malaysia
>> Máy bay Malaysia mất tích trên hải phận, không phận Malaysia
>> Malaysia Airlines định thay nhiều máy bay già nua
>> Máy bay Malaysia mất tích trước khi vào không phận Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.