Rùa khổng lồ tuyệt chủng cách đây 100 năm bất ngờ xuất hiện ở Galápagos

27/05/2021 13:30 GMT+7

Ecuador ngày 26.5 xác nhận rằng một con rùa khổng lồ được tìm thấy vào năm 2019 ở quần đảo Galápagos thuộc loài được coi là đã tuyệt chủng cách đây một thế kỷ.

“Người ta tin rằng nó tuyệt chủng hơn 100 năm trước! Chúng tôi đã xác nhận lại sự tồn tại của loài rùa này”, Bộ trưởng Môi trường Ecuador, Gustavo Manrique, viết trên tài khoản Twitter, theo The Guardian.
Con rùa Chelonoidis phantasticus được tìm thấy cách đây hai năm trên đảo Fernandina, một trong những đảo trẻ nhất và hoang sơ nhất trong quần đảo Galápagos. Con rùa được phát hiện trong chuyến thám hiểm chung giữa nhân viên vườn quốc gia Galápagos và tổ chức Galápagos Conservancy.

Loài rùa tưởng chừng đã tuyệt chủng hơn trăm năm trước tái xuất tại Ecuador

Các nhà khoa học từ Đại học Yale (Mỹ) sau đó xác định con rùa thuộc loài Chelonoidis phantasticus, được coi là đã tuyệt chủng hơn một thế kỷ trước. “Đại học Yale đã tiết lộ kết quả nghiên cứu di truyền của con rùa. Họ đã so sánh DNA của nó với một mẫu vật được lấy vào năm 1906”, vườn quốc gia Galápagos tuyên bố.
Vườn quốc gia Galápagos đang chuẩn bị một cuộc thám hiểm để tìm kiếm nhiều cá thể của loài rùa khổng lồ hơn trong nỗ lực cứu loài này.
Quần đảo Galápagos là cơ sở cho nhà khoa học người Anh Charles Darwin đưa ra thuyết tiến hóa của các loài vào thế kỷ 19. Quần đảo cũng là nơi lưu giữ một lượng lớn động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.
Theo số liệu từ vườn quốc gia Galápagos, quần thể rùa khổng lồ thuộc nhiều loài khác nhau trên quần đảo ước tính có khoảng 60.000 con. Năm 2012, một con rùa đực khổng lồ mang tên “George cô đơn” ở đảo Pinta thuộc quần đảo Galápagos đã chết mà không để lại hậu duệ nào. Đây là cá thể cuối cùng của loài rùa đảo Pinta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.