Romania: Thủ tướng từ chức vì cháy vũ trường, dân tình vẫn không tha

05/11/2015 13:01 GMT+7

(TNO) “Tôi từ chức thủ tướng. Tôi hy vọng điều này sẽ thỏa mãn những ai đã đổ ra đường biểu tình”, Thủ tướng Romania, Victor Ponta tuyên bố sau vụ cháy vũ trường làm dân tình nổi giận. Nhưng ông đã lầm, 30.000 người vẫn đổ ra đường ngay sau đó.

(TNO) “Tôi từ chức thủ tướng. Tôi hy vọng điều này sẽ thỏa mãn những ai đã đổ ra đường biểu tình”, Thủ tướng Romania, Victor Ponta tuyên bố sau vụ cháy vũ trường làm dân tình nổi giận. Nhưng ông đã lầm, 30.000 người vẫn đổ ra đường ngay sau đó.

30.000 người Romania đã giận dữ đổ ra đường trong đêm 4.11 - Ảnh: AFP30.000 người Romania đã giận dữ đổ ra đường trong đêm 4.11 - Ảnh: AFP
Vị thủ tướng mới 43 tuổi hôm 4.11 đã lên truyền hình công bố giải tán chính phủ, tuyên bố những nhà lãnh đạo cấp cao nhất phải chịu trách nhiệm về vụ cháy vũ trường hồi cuối tuần qua. 32 người đã thiệt mạng, gần 200 người bị thương trong thảm kịch này.

Vụ hỏa hoạn đã gây thêm áp lực nặng nề cho ông Ponta, người trước đó đã bị hàng loạt cáo buộc gian lận, trốn thuế, rửa tiền.
Người dân quy trách nhiệm cho sự quản lý yếu kém của chính phủ sau vụ cháy vũ trường. Trong ảnh là cảnh thắp nến tưởng niệm nạn nhân - Ảnh: AFPNgười dân quy trách nhiệm cho sự quản lý yếu kém của chính phủ sau vụ cháy vũ trường. Trong ảnh là cảnh thắp nến tưởng niệm nạn nhân - Ảnh: AFP
Phát biểu trên truyền hình, ông nói: “Tôi phải thừa nhận cơn giận dữ chính đáng của nhân dân”. Ngay sau lời ông nói, nhân dân lại tiếp tục thể hiện cơn giận với khoảng 30.000 người đổ ra đường trong đêm hôm qua 4.11, còn cao hơn cuộc biểu tình trước đó một ngày, đòi hỏi sự cải cách triệt để trong bộ máy chính quyền. Chỉ riêng thủ đô Bucharest đã hứng cơn giận của 20.000 người, còn lại 10.000 người biểu tình ở hơn chục thành phố khác nhau trên khắp Romania.
Những người biểu tình đã giương cao những biểu ngữ gọi ông Ponta là “kẻ sát nhân”.
Hãng tin AFP dẫn lời một người biểu tình tên Marius Matache ở Bucharest: “Nhân dân muốn thay đổi cả hệ thống, các biện pháp nửa vời là chưa đủ. Một hệ thống tệ hại đã giết chết bạn bè tôi ở vũ trường Colectiv. Đó là giọt nước cuối cùng làm tràn ly”.
Ông Victor Ponta phải từ chức ở tuổi 43- Ảnh: ReutersÔng Victor Ponta phải từ chức ở tuổi 43- Ảnh: Reuters
Tổng thống Romania, Klaus Iohannis đổ thêm dầu vào lửa khi tuyên bố: “Thảm kịch này đã chạm tới sợi dây thần kinh nhạy cảm nhất của đất nước. Sự phẫn nộ của nhân dân Romania đã biến thành một cuộc nổi dậy thật sự. Tôi rất tiếc vì người dân phải chết, chính phủ mới từ chức”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mircea Dusa được cử giữ chức Thủ tướng lâm thời trong thời gian chờ đợi chính phủ mới. Tổng thống Iohannis sẽ phải khởi động tiến trình thương lượng với các đảng phái chính trị để thành lập một chính phủ mới. Nếu thất bại, bầu cử sớm sẽ được tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.