Romania: Thị trưởng thủ đô bị bắt vì tham nhũng

07/09/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Thị trưởng Bucharest (thủ đô Romania), ông Sorin Oprescu đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ 10% từ các công ty trúng các hợp đồng tại thành phố này.

(TNO) Thị trưởng Bucharest (thủ đô Romania), ông Sorin Oprescu đã bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ 10% từ các công ty trúng các hợp đồng tại thành phố này.

Thị trưởng Sorin Oprescu bác bỏ mọi cáo buộc nhận hối lộ - Ảnh: AFP
 Ông Oprescu đã bị bắt tại nhà riêng hôm 6.9 dù ông bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến "danh hiệu 10%" của mình. Theo đó, bất kỳ công ty nào muốn được trúng thầu xây dựng, cung cấp các dịch vụ công cho thủ đô Bucharest đều phải chi "hoa hồng" 10% cho ông Oprescu.
Theo cáo buộc của các công tố viên tại Bucharest thì các công ty trúng các hợp đồng với Bucharest giữ lợi nhuận trước thuế đến 33%, phần còn lại phải "lại quả" cho các quan chức, nhân viên chính quyền thành phố. Theo "luật", ông Oprescu phải được chia "hoa hồng" 10% giá trị hợp đồng.
Hãng truyền thông BBC đưa tin ông Oprescu đã bị bắt khi đang nhận tiền hối lộ từ một người đã tố cáo và hợp tác với cảnh sát. Còn theo lời luật sư ngài thị trưởng, ông Alexandru Chiciu thì thân chủ của ông "không bao giờ đòi tiền từ bất kỳ ai, dù là trực tiếp hay gián tiếp".
Bản thân Thủ tướng Victor Ponta cũng đang bị điều tra vì cáo buộc nhận hối lộ - Ảnh: AFP
Ông Alexandru Chiciu, 63 tuổi, đang giữa nhiệm kỳ thị trưởng thứ 2. Theo lệnh bắt, ông sẽ bị tạm giam trong vòng 24 giờ nhưng các công tố viên đã đề nghị tòa án kéo dài lệnh tạm giam đến 1 tháng để đủ thời gian điều tra.
Trong thời gian qua, nhiều quan chức cao cấp ở Romania bị mất chức vì cáo buộc nhận hối lộ. Bản thân Thủ tướng Victor Ponta hồi tháng 7 qua cũng bị cáo buộc nhận hối lộ nhưng ông bác bỏ. Cuộc điều tra về ông vẫn đang được tiến hành và ông không chịu từ chức theo yêu cầu của các đảng đối lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.