Romania phản bác nhận xét của Tổng thống Putin về lá chắn tên lửa

31/05/2016 14:53 GMT+7

Bộ Ngoại giao Romania bày tỏ sự ngạc nhiên về cách Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận xét về hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này, hãng tin ATC Media (Romania) cho biết.

Trước đó, trong chuyến công du Hy Lạp ngày 27.5, Tổng thống Putin khẳng định Nga buộc phải xem Romania và Ba Lan là những mục tiêu và sẽ có hành động đáp trả. Lý do ở chỗ Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đặt lá chắn tên lửa tại hai nước kể trên.

Trong một thông cáo đưa ra ngày 29.5, Bộ Ngoại giao Romania khẳng định lập luận của Tổng thống Nga xem như đã lờ đi lời giải thích của Romania, NATO và Mỹ về tính chất phòng thủ của các lá chắn tên lửa.

“Quan điểm (của ông Putin) đã nói lên sự thật rằng, điều mà cả Romania lẫn các đồng mình của chúng tôi đã giải thích nhiều lần - cụ thể là hệ thống tên lửa đó đơn thuần chỉ phục vụ mục đích phòng thủ - đã bị cho qua. Nó cũng có thể được giải thích theo kiểu một mối đe dọa cho khu vực. Chúng tôi nhắc lại một lần nữa nhân dịp này, rằng các thỏa thuận song phương về phòng thủ tên lửa của Romania và Mỹ chính xác phục vụ cho bản chất phòng thủ của lá chắn ở Deveselu và tuân thủ các quy định của Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Bộ Ngoại giao Romania nhắc lại rằng hệ thống này không nhằm vào Nga hay bất kỳ nước nào khác”, ATC Media ngày 30.5 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Romania.

NATO trước đó đã đưa hệ thống tên lửa Aegis ở Deveselu (Romania) đi vào hoạt động. Điều này đã tạo ra căng thẳng về an ninh từ phía Nga. Moscow khẳng định việc Mỹ và NATO lấy cớ ngăn ngừa mối đe dọa từ Iran lúc này đã không còn tác dụng, vì đàm phán hạt nhân Iran đã xong xuôi, và không có lý do gì để tiếp tục giữ những lá chắn ấy.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Romania cũng tiếp tục lập luận rằng Nga đã thường xuyên bóp méo thực tiễn, và “ngạc nhiên” khi câu chuyện về an ninh khu vực lại được ông Putin nhắc tới, trong khi “ai cũng biết rõ lý do của mối đe dọa an ninh ấy đến từ đâu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.