Rơi máy bay quân sự Algeria, hơn 200 người chết

12/04/2018 07:52 GMT+7

Ngày 11.4, một máy bay vận tải của quân đội Algeria chở theo hơn 200 người bị rơi xuống đồng khiến toàn bộ những người trên khoang tử nạn.

Theo Đài truyền hình quốc gia Algeria, tổng cộng có 257 người chết, bao gồm 10 thành viên phi hành đoàn trong vụ việc thảm khốc ở miền bắc nước này. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ và binh sĩ di chuyển thi thể các nạn nhân bên cạnh xác phi cơ rúm ró, nghi ngút khói lửa gần phi trường của căn cứ không quân Boufarik, cách thủ đô Algiers khoảng 30 km về hướng tây nam. Phần thân vốn màu trắng của chiếc Ilyushin Il-76 từ thời Liên Xô bị cháy đen. Nhà chức trách đã triển khai hàng chục xe cứu thương và cứu hỏa đến hiện trường, còn theo Đài ALG24, các bác sĩ quyết định tạm ngưng đình công đòi cải thiện điều kiện làm việc để tham gia nỗ lực cứu hộ. Đến nay, vẫn chưa có nhận định sơ bộ nào về nguyên nhân vụ việc.
Reuters dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan Bảo vệ dân sự Mohammed Achour cho biết chiếc Ilyushin Il-76 gặp nạn trong lúc chuyển quân từ căn cứ Boufarik đến căn cứ ở Bechar, miền tây nam Algeria. Theo Bộ Quốc phòng, máy bay vừa cất cánh khỏi đường băng của căn cứ phi đội vận tải không quân thì rơi ngay trong phạm vi vành đai sân bay. Một thành viên của đảng cầm quyền Mặt trận Tự do quốc gia (FLN) tiết lộ thêm ngoài binh sĩ Algeria, trong số các nạn nhân còn có 26 thành viên của Polisario, nhóm vũ trang do Algeria ủng hộ và đang giằng co với Ma Rốc tại vùng lãnh thổ Tây Sahara.
Các đội cứu hộ tại hiện trường
Do chở theo nhóm thành viên Polisario, máy bay ban đầu còn dự định ghé Tindouf, khu vực nằm trên biên giới giữa Algeria và Tây Sahara. Đây là nơi đang có hàng ngàn người chạy loạn trong cuộc xung đột Ma Rốc - Polisario, bao gồm nhiều người ủng hộ tổ chức này. Lâu nay, LHQ nhiều lần nỗ lực dàn xếp tranh chấp nhưng không thành công. Sau khi người Tây Ban Nha rút khỏi Tây Sahara vào năm 1975, Ma Rốc nhanh chóng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực, còn lực lượng Polisario thiết lập cái gọi là CHDC Ả Rập Sahrawi.
Vụ việc tại căn cứ Boufarik cũng đánh dấu sự cố hàng không thảm khốc nhất trong thời gian qua tại Algeria. Hồi tháng 7.2014, máy bay của Hãng hàng không Air Algerie từ Burkina Faso đến thủ đô Algiers đã rơi xuống miền bắc Mali, khiến toàn bộ 116 người trên khoang thiệt mạng. Tháng 2 cùng năm, 77 người chết trong vụ máy bay quân sự mang theo quân nhân và gia đình gặp nạn. Vào tháng 12.2012, hai máy bay quân sự đâm nhau trên không trong lúc diễn tập ở Tlemcen, miền tây Algeria, khiến 2 phi công chết tại chỗ.
Máy bay quân sự rơi liên tiếp
Ủy ban Điều tra Nga hôm qua thông báo 6 người thiệt mạng khi một chiếc trực thăng vận tải Mi-8 gặp nạn tại thành phố Khabarovsk thuộc vùng Viễn Đông nước này. Tờ The Siberian Times dẫn lời nhân chứng cho hay trực thăng đã đâm vào tháp viễn thông của thành phố trong điều kiện sương mù. Còn tại Serbia, Bộ Quốc phòng nước này cho biết một chiến đấu cơ dòng Galeb G-4 đã rơi ở miền bắc. Theo AP, 2 phi công đã kịp bật ghế thoát khỏi máy bay nhưng một trong hai người sau đó thiệt mạng, người còn lại nhập viện vì chấn thương.
Trong một diễn biến khác, Nga và Ai Cập ngày 11.4 nối lại đường bay thẳng giữa hai nước sau hơn 2 năm “đóng băng” vì vụ máy bay Nga bị rơi trên bán đảo Sinai, làm 224 người chết năm 2015. Các nhà điều tra hai nước kết luận nguyên nhân vụ việc là nổ bom cài trên khoang và sau đó, chi nhánh tại bán đảo Sinai của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.